ขนส่งทางบก เปิดสาเหตุ 5 ผู้โดยสารรถตู้ ยโสธร-มุกดาหาร อ้วกหมดสติ

รถดู้โดยสาร ยโสธร มุกดาหาร
ภาพจาก มติชน

กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยสาเหตุ 5 ผู้โดยสารรถตู้สาย 594 ยโสธร-มุกดาหาร มีอาการอ้วก หมดสติ พบระบบปรับอากาศทำงานผิดปกติ อากาศไม่ถ่ายเท สั่งการให้ปรับปรุง-ตรวจสอบระบบปรับอากาศรถทุกคันที่วิ่งในสาย

วันที่ 15 เมษายน 2567 จากกรณีรถตู้โดยสารสายที่ 594 ยโสธร-มุกดาหาร พบผู้โดยสารเกิดอาการเวียนหัวและอาเจียน 5 ราย เมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด มติชน รายงานว่า กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบก ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นรถตู้โดยสารหมายเลขทะเบียน 10-1945 ยโสธร สายยโสธร-มุกดาหาร หมายเลขข้างรถ 594-12 มีนายสมศักดิ์ เป็นผู้ขับรถ

จากการสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวรถพบว่า รถคันดังกล่าวใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง ไม่ได้ใช้แก๊ส จึงสันนิษฐานว่าทำให้ระบบปรับอากาศน่าจะทำงานผิดปกติและอากาศร้อนมาก ทำให้อากาศภายในห้องโดยสารถ่ายเทไม่สะดวก ส่งผลให้ผู้โดยสารที่มากับรถคันดังกล่าวมีอาการเวียนหัว อาเจียน อาการรุนแรง 5 ราย

พร้อมทั้งได้ประสานได้เรียกรถพยาบาลมารับไปรักษาที่โรงพยาบาลยโสธรอย่างเร่งด่วน และกรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมดูอาการผู้โดยสารฯ ซึ่งแพทย์ให้กลับบ้านเรียบร้อยแล้วทั้ง 5 ราย

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกสั่งการให้รถดังกล่าวหยุดวิ่งและนำไปปรับปรุงให้เรียบร้อย พร้อมเรียกผู้ประกอบการให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาโทษต่อไป รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจที่สถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหารตรวจสอบรถ ตรวจสอบรถของสาย 594 ทุกคันที่มาเข้าคิวเช็คระบบเครื่องปรับอากาศให้เรียบร้อยควบคู่ทั้งขาไปและขากลับ สำหรับการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยของรถและคนขับหากพบรถมีปัญหาจะไม่อนุญาตให้นำรถออก และจะดำเนินการพ่นห้ามใช้ทันที