ขสมก.สั่งปรับขั้นสูงสุดรถเมล์ปอ.40 ไฟไหม้หน้าห้างดัง-ส่ง 25 คันเช็กสภาพ

จากกรณีสน.คลองตัน รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้รถประจำทางปรับอากาศ ที่จอดอยู่ที่ป้ายรถประจำทางหน้าศูนย์การค้าเกตเวย์ ถ.สุขุมวิท ก่อนถึงสถานีรถไฟฟ้าเอกมัย หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งออกมาจากด้านท้ายของรถประจำทางปรับอากาศ สาย 40 วิ่งระหว่างลำสาลี-สายใต้ ยี่ห้อโกลเด้น ดราก้อน สีเหลือง ทะเบียน 14-1341 กทม. ของบริษัทพรพิน ทรานสปอร์ท (ร่วม ขสมก) ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ในวันนี้นายชุมพล ขัติยะ ผู้แทนบริษัท พรพินทรานสปอร์ต จำกัด ผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชนร่วมบริการปรับอากาศ สาย 40 และนายอดุลย์ สีตา พนักงานขับรถโดยสารคันที่เกิดเหตุ ได้เดินทางมารายงานตัวเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง โดยนายอดุลย์ ให้การว่า เมื่อขับรถมาถึงจุดเกิดเหตุ พนักงานเก็บค่าโดยสารและผู้โดยสารเห็นกลุ่มควันลอยมาจากห้องเครื่องยนต์เข้ามาในห้องโดยสาร จึงได้จอดรถและแจ้งให้ผู้โดยสารทั้งหมดรีบลงจากรถทันที พร้อมนำถังดับเพลิงไปฉีดเพื่อระงับเพลิง แต่เนื่องจากเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

นายประยูร กล่าวต่อว่า โดยทางบริษัทฯได้แจ้งบริษัท ฟินิคประกันภัย จำกัด ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดจากเหตุการณ์ดังกล่าวในเบื้องต้นแล้ว ทั้งนี้ นายชุมพลได้ยอมรับผิดที่บริษัทมีความบกพร่อง ไม่กำกับควบคุมช่างซ่อมบำรุงให้ตรวจสอบสภาพรถโดยสารก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการประชาชน ขสมก.พิจารณาแล้ว จึงลงโทษปรับบริษัท พรพินทรานสปอร์ต จำกัด ตามระเบียบของ ขสมก. ขั้นสูงสุด เป็นเงิน 5,000 บาท พร้อมระงับการใช้งานรถโดยสารคันที่เกิดเหตุ และถอนออกจากบัญชี ขส.บ.11

นอกจากนี้ ขสมก.ได้ประสานงานกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อนำรถโดยสารเอกชนร่วมบริการปรับอากาศ สาย 40 ทั้งหมด จำนวน 25 คัน ไปตรวจสภาพที่กรมการขนส่งทางบกในวันที่ 11 พ.ค.นี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

Advertisment

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์