โด๊ปศูนย์ต้านทุจริต กทม. โฟกัสโยธาข้อร้องเรียนเพียบ

วันทนีย์​ วัฒนะ
วันทนีย์​ วัฒนะ

เหมือนจะเป็นงานประจำ แต่มีความสำคัญกับประชาชน และผู้ประกอบธุรกิจในมหานครกรุงเทพ

เลาะเลียบการทำงานของ “ศปท.กทม.-ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร” ซึ่งเพิ่งจัดประชุมครั้งที่ 1/2567 เร็ว ๆ นี้ โดยมี “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน, “วันทนีย์​ วัฒนะ” ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมผู้บริหารส่วนงานที่เกี่ยวข้องอีกเต็มคณะ

สาระสำคัญ ที่ประชุมมีมติแต่งตั้ง “คณะกรรมการช่วยเหลือการปฏิบัติงาน ศปท.กทม.” รับผิดชอบภารกิจด้านการเร่งรัด ติดตาม การพิจารณาคำร้อง คำขออนุมัติอนุญาต ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร เนื่องจากมีกรณีเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับระยะเวลาในการพิจารณาเอกสาร ที่มีความล่าช้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจก่อให้เกิดการทุจริต เรียกรับสินบน เพื่อให้ได้มาซึ่งความสะดวกรวดเร็วในการพิจารณา

ทั้งนี้ ศปท.กทม. เดิมมีคณะกรรมการ 7 คณะ เนื้องานจะเน้นการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน การตรวจสอบเชิงรุกพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการทุจริตในหน่วยงาน กทม.เป็นหลัก ซึ่งเป็นกรณีที่เป็นการ “ตรวจสอบภายหลัง” จากที่มีผู้ร้องเรียน หรือแจ้งเบาะแสเข้ามาแล้ว

ขณะที่คณะกรรมการช่วยเหลือฯ ชุดนี้ ปรับเพิ่มบทบาทภารกิจ เน้น “การป้องกัน” ไม่ให้เกิดการทุจริต และลดข้อร้องเรียนเรื่องทุจริต ที่เกิดจากความล่าช้าในการพิจารณาคำร้อง คำขออนุมัติ อนุญาต ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารเป็นหลัก

Advertisment

อนึ่ง สถิติของ ศปท.กทม.ได้รับเรื่องร้องเรียนทุจริตเดือนกุมภาพันธ์ 2566-มีนาคม 2567 ทั้งสิ้น 750 เรื่อง โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.ฝ่ายโยธา 218 เรื่อง 2.เทศกิจ 150 เรื่อง 3.ไม่ทราบสายงาน 104 เรื่อง 4.รักษาความสะอาด 64 เรื่อง 5.หัวหน้าหน่วยงาน 49 เรื่อง

ความคืบหน้า ดำเนินการแล้วเสร็จ 339 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 295 เรื่อง ส่งให้ ป.ป.ท. 1 เรื่อง ส่งให้ ป.ป.ช. 4 เรื่อง และส่งต่อให้หน่วยงานดำเนินการ 111 เรื่อง