พ.ค.นี้ส่งไปรษณีย์ผ่านเครื่อง APM 7 สนามบิน-บขส.เสริมรถวิ่งเชื่อมเมืองท่องเที่ยวลาว

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) พร้อมด้วยนางสมร เทิดธรรมพิบูลม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และนายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) 2 ฉบับ ได้แก่

1.MOU ระหว่างทย. และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ระยะ 2 ปี (15 พ.ค.2561-15 พ.ค.2563) โดยจะร่วมมือกันพัฒนาแนวทางปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัยการส่งของทางไปรษณีย์ และดำเนินการติดตั้งเครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ หรือ APM มูลค่าเครื่องละ 600,000 บาทเพื่อรับฝากส่งของที่ไม่สามารถนำขึ้นเครื่องบินไปยังปลายทางทั้งในและต่างประเทศ

เบื้องต้นจะติดตั้งใน 7 สนามบินสังกัดกรมท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ 2 เครื่อง, อุดรธานี 2 และที่เหลือที่ละ 1 เครื่อง ได้แก่ สุราษฎร์ธานี, อุบลราชธานี, นครศรีธรรมราช, ขอนแก่น และแม่สอด โดยคาดว่าจะพร้อมให้บริการภายในเดือน พ.ค.นี้ และมีแผนจะติดตั้งเพิ่มอีกในปี 2562 ประมาณ 10 สนามบิน ก่อนที่ขยายให้ครอบคลุมทั้ง 28 สนามบินตามเป้าหมายต่อไป

2.MOU ระหว่างทย. และ บขส.ระยะเวลา 3 ปี (15 พ.ค.2561-15 พ.ค. 2564) โดย บขส.จะจัดรถรับส่ง (ฟีดเดอร์) เชื่อมต่อระหว่างท่าอากาศยานไปยังชุมชนและแหล่งท่องเที่ยว โดยจะเริ่มที่เส้นทางท่าอากาศยานอุดรธานี ไปยังเมืองวังเวียง ประเทศลาว ระยะทาง 288 กม. ค่าโดยสารเบื้องต้น 320 บาท ใช้เวลาเดินทาง 7 ชม.วันละ 1 เที่ยว กำลังอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตภายในปีนี้ และกำลังศึกษาเพิ่มอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ 1.ท่าอากาศยานอุบลราชธานี ไปยังเมืองปากเซ ประเทศลาว และ 2. ท่าอากาศยานน่านนคร ไปยังเมืองหลวงพระบางเพิ่มเติมอีกด้วย

ส่วนทาง ทย.จะจัดพื้นที่ให้ บขส.เช่าทำเป็นเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว และจัดจุดจอดรับส่งผู้โดยสารภายในท่าอากาศยานด้วย