นายกฯ จวก บ.เอกชน ไม่ซื่อสัตย์ ทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ ขอใบอนุญาตแล้วทำไม่ถูกต้อง สั่งทุกหน่วยงานตรวจสอบ

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.เวลา 14.05 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ว่า เรื่องนี้ตนได้มอบหมายมานานแล้วในเรื่องของการตรวจสอบมาตรฐานอุตสาหกรรม การตรวจสอบการขึ้นทะเบียนทั้งหมด โดยได้กำชับทุกหน่วยงานมาโดยตลอด ซึ่งวันนี้ได้เร่งรัดการตรวจสอบ แต่ทั้งนี้เป็นเรื่องของความไม่ซื่อสัตย์ในเรื่องของการจดทะเบียนบริษัทขออนุญาตไปแล้วทำไม่ถูกต้อง พอเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจก็เกิดปัญหาอีก

ทั้งนี้ในวันนี้ตนได้สั่งกำชับให้ทุกหน่วยงานลงไปตรวจสอบกิจกรรมของตัวเองทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการตรวจสอบมาตรฐานทั้งหมด โดยไม่ต้องไปรอการร้องเรียนเพียงอย่างเดียว

“เป็นเรื่องของความไม่ซื่อสัตย์ทำให้เกิดภาระขึ้นอย่างมากมาย เช่น การพบถุงพลาสติกจำนวนมากในซากปลาวาฬ เแล้วเรามาโทษรัฐบาลอย่างเดียวคงไม่ใช่ ต้องไปดูว่าถุงพลาสติกมาจากไหน ใครเป็นคนใช้ รัฐบาลเองมุ่งหวังการลดการใช้ถุงพลาสติกมากยิ่งขึ้น ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการร้านค้าให้ลดการใช้ถุงพลาสติกหรือการบริการการขาย รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ถุงผ้า รัฐบาลก็ทำได้อย่างนี้ แต่ปัญหาทั้งหมดอยู่ที่ต้นทาง คือประชาชนทุกคนต้องเรียนรู้ และช่วยกัน ถ้ามัวแต่โทษกันไปมามันจะแก้ปัญหาไม่ได้เลย”