“ประวิตร” พร้อมปูนบำเหน็จ จนท.ปฏิบัติภารกิจถ้ำหลวง จ่อเพิ่มหลักสูตรดำน้ำในถ้ำสอนซีล

“ประวิตร” พร้อมปูนบำเหน็จ-เลี้ยงขอบคุณเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจถ้ำหลวง เผยกองทัพเตรียมถอดบทเรียน เพิ่มหลักสูตรดำน้ำในถ้ำสอนซีล

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 กรกฎาคม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความสำเร็จของภารกิจช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คน ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้อย่างปลอดภัย ว่าต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ช่วยกัน ทำให้นักฟุตบอล 12 คน และโค้ช 1 คน ออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัย และขอขอบคุณทุกชาติที่มาร่วมอย่างน้อย 15 ชาติ รวมถึงทุกหน่วยงาน ประชาชนทุกคนที่เป็นกำลังใจให้กับเด็กๆ ให้สามารถรอดพ้นออกมาอย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นเรื่องยาก ถ้าไม่ได้ทุกคนมาช่วยกัน ลำบาก ไม่มีทางออกมาได้ โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวก็ต้องขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ต้องถือว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งอัศจรรย์ที่เราสามารถทำได้สำเร็จ

เมื่อถามว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะมีการสร้างขวัญกำลังใจและปูนบำเหน็จตอบแทนแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า หน่วยงานจะพิจารณาเอง เขาจะเสนอขึ้นมา ตนไม่ขัดข้องถ้าจะเสนอบำเหน็จพิเศษต่างๆ เจ้าหน้าที่เขาทุ่มเท ไม่ได้หลับไม่ได้นอน ส่วนกองทัพจะมีการเลี้ยงขอบคุณหรือไม่นั้น คงต้องให้เขาเป็นผู้พิจารณา ตนได้ให้กำลังใจไปแล้ว

เมื่อถามว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว กองทัพจะมีการถอดบทเรียนเพิ่มหลักสูตรดำน้ำในถ้ำให้แก่หน่วยซีลหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า หน่วยซีลเตรียมเรื่องดังกล่าวแล้ว ที่ผ่านมาเขาไม่เคยดำน้ำในถ้ำ เคยแต่ดำน้ำในทะเล แล้วก็คิดว่าเหมือนกัน แต่ปรากฏว่าความมืดในถ้ำกับในทะเลนั้นแตกต่างกัน ประกอบกับมีดินโคลนและพื้นที่แคบด้วย ซึ่งก็คงจะมีการถอดบทเรียนต่างๆ เพื่อนำไปสอนเพิ่มเติม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์