ประกาศเพิ่มช่องเดินรถฉุกเฉิน ในถนน 4 สายกลางกรุงฯ หลังวิกฤตจราจรกระทบรถฉุกเฉิน

วันนี้ (๘ ส.ค.) ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ระเบียบเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการจัดช่องเดินรถสำหรับรถฉุกเฉิน (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๑ มีรายละเอียดระบุว่า

ตามที่เจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานครได้ออกระเบียบเจ้าพนักงานจราจร ในเขตกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการจัดช่องเดินรถสำหรับรถฉุกเฉิน นั้น เนื่องจากปัจจุบันถนนบางสาย มีปริมาณรถมาก การจราจรไม่คล่องตัว เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทำให้รถฉุกเฉินไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้ทันท่วงที ดังนั้น เพื่อเป็นการปลอดภัยและสะดวกในการจราจร จึงจำเป็นต้องออกระเบียบเจ้าพนักงานจราจร เกี่ยวกับการจัดช่องทางสำหรับรถฉุกเฉินเพิ่มเติม

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๓๙ (๑๐) แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๖ ประกอบกับมาตรา ๓๘ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ บัญญัติ ให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ตราขึ้นเพื่อความมั่นคงของรัฐความสงบเรียบร้อยของประชาชน และค าสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ ๕๒๙/๒๕๕๕ ลงวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๕ แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเป็นเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบกับคำสั่ง กองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ ๓๒๒/๒๕๖๐ ลงวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๐ เรื่อง การกำหนด ลักษณะงานและการมอบหมายอำนาจหน้าที่รับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลและผู้บังคับการประจำกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยมอบอำนาจให้รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (งานจราจร) กำกับบริหารราชการสั่ง และปฏิบัติราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลจึงได้ออกระเบียบไว้ ดังนี้

ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการจัดช่องเดินรถสำหรับรถฉุกเฉิน (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๑”
ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ ๓ กำหนดแบ่งช่องจราจรให้เป็นช่องทางเดินรถสำหรับรถฉุกเฉิน ดังนี้

๓.๑ ถนนสีลม ตั้งแต่แยกนราลม ถึงโรงพยาบาลเลิดสิน จากกึ่งกลางช่องทางเดินรถ ที่ ๒ ถึงกึ่งกลางช่องทางเดินรถที่ ๓
๓.๒ ถนนเสือป่า ตั้งแต่แยกเสือป่า ถึงโรงพยาบาลกลาง ในช่องทางเดินรถ ด้านขวาสุด
๓.๓ ถนนยุคล ๒ ตั้งแต่ถนนบำรุงเมือง ถึงโรงพยาบาลกลาง ในช่องทางเดินรถ ด้านขวาสุด
๓.๔ ถนนตก ตั้งแต่แยกถนนตก ถึงโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ในช่องทางเดินรถ ด้านขวาสุด

ข้อ ๔ นับตั้งแต่วัน เวลา ที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ ให้ยกเลิก ข้อบังคับ กฎ ระเบียบ คำสั่งใด ที่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ ประกาศ ณ วันที่ ๑๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑

พลตำรวจตรี จิรพัฒน์ ภูมิจิตร
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ปฏิบัติราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล
เจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร