“อนุพงษ์” ชี้ปมกำจัดขยะเป็นอำนาจหน้าที่ผู้ว่าฯ-ท้องถิ่น

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2561 เวลา 8.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ โดยก่อนเข้าประชุมได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีการสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้จัดการปัญหาขยะ ว่า

“เรื่องขยะมีหลายเรื่อง คนทำขยะ คนเก็บขยะ ภาครัฐหรือเอกชนต่างๆ ต้องดูแลว่าจะหามาตรการอย่างไรในการคัดแยกขยะของส่วนผู้รับผิดชอบ คือท้องถิ่นที่รับผิดชอบในการเก็บขยะ คัดแยกขยะ และการทำลายขยะ ที่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องมีแนวทางการจัดการที่สามารถทำได้ ไม่ใช่ไปสร้างโรงกำจัดขยะแล้วทำไม่ได้

2-3 เรื่องนี้จะเรียนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รับทราบ เพื่อเป็นส่วนร่วมในการพิจารณาว่าถ้าเราจะดำเนินการ จะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน และสังคมในรูปแบบใด เราจะทำอย่างไร

พอได้แนวทางจาก ครม. แล้วจะต้องซักซ้อมและปฎิบัติ ถ้าเราแยกแล้วท้องถิ่นต้องเก็บได้นะ ไม่ใช่แยกแล้วท้องถิ่นไม่สามารถเก็บได้ เป็นต้น หลังจากนั้นก็จะสร้างการรับรู้ให้ประชาชนและสังคมโดยกว้างว่าเราจะดำเนินการในการเก็บขยะอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่คนเก็บขยะ การเก็บกำจัดขยะ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเรียนรู้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่เขา” พล.อ.อนุพงษ์