ปีติ! ในหลวง โปรดเกล้าฯ จัดพิธีมหามงคล พสกนิกรร่วมสวดมนต์เนืองแน่น

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 18 กันยายน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระลานพระราชวังดุสิต ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายอรรถนิติ ดิษฐอำนาจ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ โดยมี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เป็นประธานสงฆ์ พร้อมพระสงฆ์รวม 199 รูป นำสวดเจริญพระพุทธมนต์ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญพระนากสวาดิเรือนแก้ว พระแก้วประจำรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว มาประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อให้ประชาชนได้สักการะอันจะเป็นมงคลแก่ชีวิต ประเทศชาติ และสืบสานพระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

นอกจากนี้ ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิมพ์หนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อพระราชทานแก่ผู้มาร่วมพิธีด้วย ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี และคู่สมรส เดินทางมาร่วมพิธีด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ต่างแต่งกายด้วยเสื้อสีขาว เหลือง และฟ้า เดินทางมาร่วมสวดมนต์อย่างพร้อมเพรียงกันจนแน่นพื้นที่พระลานพระราชวังดุสิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดเต็นท์สำหรับกันแดดกันฝนให้กับประชาชน รวมทั้งติดตั้งจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ให้สามารถรับชมพิธีได้ด้วย

นางสาวจุฑาทิพย์ สมจิตต์ อายุ 32 ปี และ นางน้ำทิพย์ สมจิตต์ อายุ 61 ปี มารดา ซึ่งเดินทางมาร่วมพิธีทุกครั้ง กล่าวร่วมกันว่า ปกติจะเดินทางมาร่วมสวดมนต์ทุกๆเดือน เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเอง ครอบครัว และ ยังได้ถวายเป็นพระราชกุศลให้พระบรมวงศานุวงศ์ด้วย ในแต่ละครั้งยังถือเป็นโอกาสพิเศษกราบพระพุทธรูปองค์สำคัญ หนังสือสวดมนต์ทุกเล่ม ก็จะเก็บสะสมไว้และนำไปสวดที่บ้านเสริมสิริมงคลทั้ง 35 บท

ขณะที่นายกรชัย พันธุ์ชะอุ่ม อายุ 62 ปี จากย่านสามเสน กล่าวว่า หากมีโอกาสจะมาร่วมสวดมนต์ทุกเดือน แม้ว่าจะต้องมาคนเดียวก็ตาม ปกติก็จะไปร่วมงานที่เกี่ยวกับพระบรมวงศานุวงศ์อยู่เสมอ ทั้งงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว งานนิทรรศการจิตอาสา โดยการสวดมนต์นี้เป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแก่พระบรมวงศานุวงศ์ และยังอุทิศกุศลให้ประเทศไทยสงบสุข ร่มเย็น ตัวเราเองก็จะมีความสุข

 

 

 

ทืี่มา มติชนออนไลน์