ต้อนรับ “ทัวร์จีน” แห่เที่ยวไทย “บิ๊กโจ๊ก” จัดเต็มประทับใจ สมานแผลรปภ.มือลั่น

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 กันยายน ที่สถานีตำรวจตำรวจท่องเที่ยวดอนเมือง อาคารผู้โดยสาร 1 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รองผบช.ทท.) ร่วมกับผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตจีนฯ การท่าอากาศยานดอนเมือง กรมการท่องเที่ยว พร้อมตำรวจท่องเที่ยวและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกันปล่อยแถวเจ้าหน้าที่และออกตรวจตามจุดบริการนักท่องเที่ยว เพื่อยกระดับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน เนื่องในวันที่ 30 กันยายน 2561 – 9 ตุลาคม 2561 เป็นวันหยุดวันชาติจีน ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้หน่วยกำลังจากหลายหน่วยงาน ได้ร่วมมือกันปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ เพื่อยกระดับความปลอดภัย และ ดูแลนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน เนื่องจาก ใน วันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี ถือเป็นวันชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งในช่วงเทศกาลดังกล่าว จะมีการเฉลิมฉลองของชาวจีนโดยถือว่าเป็นช่วงโกลเด้นวีคจะมีวันหยุดยาวต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1-7 ตุลาคมสำหรับชาวจีนถือว่าเป็นช่วงวันหยุดที่มีความหมายมาก ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก และนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยถือว่ามีมากเป็นอันดับ 1  ส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้น

รองผบช.ทท. กล่าวว่า กรณี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของการท่าอากาศยานดอนเมืองทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งอาจทำให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยเสียหาย จึงบูรณาการการปฏิบัติกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บริการช่วยเหลืออำนวยความสะดวก รักษาความปลอดภัย และเพื่อให้ความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยว ว่าเรามีความพร้อม ในการดูแลนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะชาวจีน หรือ นักท่องเที่ยวทั่วโลก เราให้ความสำคัญอย่างเท่าเทียมกัน ในส่วนของนักท่องเที่ยวช่างต่างชาติ ที่เลือกเข้า มาพักผ่อนท่องเที่ยวที่ประเทศไทย อาจมีทั้งดีและไม่ดี จากวันนี้ไปทางประเทศไทย จะแสดงให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวที่ดี ควรได้ยกระดับความดูแล ส่วนนักท่องเที่ยวที่นำพาอาชญากรรมเข้าสู่ประเทศทางเราก็จะดำเนินคดี และปราบปรามให้หมดสิ้นไป
รอง ผบช.ทท กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีนักท่องเที่ยวร้องเรียน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ว่า เก็บเงินค่าเข้าคนละประมาณ 200-300 บาทนั้น กรณีดังกล่าวตนได้รับเรื่องร้องเรียนมาแล้ว ขณะนี้ ตนจะเข้าไปตรวจสอบ พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อเท็จจริง และ ปรับปรุงแก้ไข โดยเร็วที่สุด นักท่องเที่ยว สามารถวางใจได้ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่และออกตรวจตามจุดบริการนักท่องเที่ยว เพื่อยกระดับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนแล้วนั้น ทาง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ได้มอบพวกมาลัยดอกมะลิ ยาหม่อง และ พวงกุญแจของตำรวจท่องเที่ยว ให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อเป็นของที่ระลึก ทำให้สร้างรอยยิ้มให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ที่มา มติชนออนไลน์