ผอ.องค์การค้าฯ เผยสาเหตุร้านศึกษาภัณฑ์ ขาดทุนเพราะค่าเช่าที่แพง

กรณีนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินองค์การค้าของสกสค. โดยหนี้เร่งด่วนที่ต้องชำระ คือค่ากระดาษ และค่าจ้างพิมพ์ ประมาณ 1,300 ล้านบาทและต้องจ่ายเงินเดือนพนักงานอีกเดือนละ 40 ล้านบาท ส่วนหนี้รวมประมาณ 3,900 ล้านบาท ขณะที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ตัดโควต้าการจัดพิมพ์หนังสือเรียนขององค์การค้าฯ เหลือ 70% เบื้องต้นนายอรรถพล ได้หารือร่วมกับผู้บริหารองค์การค้าฯ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหารวมถึงการเร่งสำรวจทรัพย์สินและที่ดิน เพื่อขายลดหนี้ และหาแนวทางปรับปรุงศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ที่ขาดทุน ส่วนนายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการ ศธ. ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของสกสค. เตรียมแผนปฏิรูปองค์การค้าฯ ซึ่งมีทั้งมาตรการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เพื่อนำไปหารือร่วมกับสกสค.วันที่ 29 ตุลาคม 2561 นั้น

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม นายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการ ศธ. ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนการปฏิรูปองค์การค้า เพื่อหารือร่วมกับ สกสค.วันที่ 29 ตุลาคมนี้ แผนการเพิ่มรายได้เบื้องต้น นอกจากจะมีการเปิดกิจการเพิ่ม โดยการขายหนังสือทางออนไลน์ หรืออีบุ๊ก และการปรับการทำงานพนักงานร้านศึกษาภัณฑ์พานิชย์ ให้แบ่งการทำงานเป็น 2 ช่วงแล้ว ตนกำลังวางแผนขยายตลาดเพื่อขายอุปกรณ์การเรียน และชุดนักเรียนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามต่อไปนี้ จะส่งเสริมเรื่องการตลาดให้ร้านศึกษาภัณฑ์แต่ละร้านโดยใช้วิธีการฝากขาย หากองค์การค้าฯ ต้องการดำเนินการผลิตเอง ต้องศึกษา สำรวจว่าตัวแทนร้านค้าต้องการสินค้าตัวไหนเป็นจำนวนมาก และสินค้าตัวนี้มีประโยชน์ต่อโรงเรียน แล้วองค์การค้าฯ จึงจะดำเนินการผลิตเอง

“การตรวจสอบทรัพย์สินขององค์การค้า เท่าที่ทราบมีของค้างสต๊อก รอนำออกมาขายมีมูลค่าเกือบ 1 พันล้านบาทนั้น ประกอบด้วย อุปกรณ์การเรียนและแบบเรียนที่ยังไม่ได้ขาย และมีอุปกรณ์ที่องค์การค้าฯ ซื้อมาเพื่อผลิตแต่ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการผลิต ซึ่งต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าสินค้าใดที่จะทำมาขายแล้วคุ้มค่าบ้าง” นายวีระกุล กล่าวและว่า ข้อเสนอของ สกสค.ที่ให้โอนคนจากองค์การค้าฯ ไปอยู่ สกสค.นั้น อยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมายว่าจะทำได้หรือไม่ เนื่องจากทั้งสองหน่วยงานไม่ได้เป็นหน่วยงานราชการ แต่มีความแตกต่างกันคือ สกสค.ได้รับเงินเดือนจากรัฐ ส่วนองค์การค้าฯ จ่ายเงินเดือนจากการทำธุรกิจ หากศึกษากฎหมายพบว่าสามารถโอนคนจากองค์การค้าฯ ไปยังสกสค.ได้ ตนก็ยินดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเข้าไปศึกษาดูวิธีการจัดการ และวิธีการดำเนินงานในร้านศึกษาภัณฑ์ที่ได้กำไรหรือไม่ เพื่อเอามาประยุกต์ใช้กับร้านศึกษาภัณฑ์ที่ขาดทุน นายวีระกุล กล่าวว่า ตนอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขปัญหานี้ เบื้องต้นทราบว่าสาขาที่ขาดทุนนั้น ปัญหาไม่ใช่เรื่องของการบริหารจัดการ แต่สาเหตุหลักเกิดมาจากค่าเช่าที่มีราคาสูงมากกว่า

นายอธิชาติ สวัสดี ผู้อำนวยการสำนักงาน สกสค.จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18-19 ตุลาคมที่ผ่านมา นายอรรถพล มอบนโยบายให้ ผู้บริหารองค์การค้าฯ และผู้อำนวยการสกสค. จังหวัดทั่วประเทศ หาวิธีการช่วยเหลือองค์การค้าฯ ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ ว่ามีเเนวทางแก้ไขอย่างไรบ้าง เนื่องจากข้อมูลที่ต้องศึกษามีมาก ขณะนี้ตนอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูล เพื่อจัดทำแผนช่วยเหลือองค์การค้าฯ จึงไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ ตนคาดว่าแนวทางแก้ไขปัญหาองค์การค้าจะถูกนำมาเสนอที่ประชุม สกสค.ในวันที่ 8-9 พฤศจิกายนนี้

Advertisment

 

ที่มา  มติชนออนไลน์