เช้านี้ฝุ่นเพิ่มทุกที่ แต่ยังได้มาตรฐาน ยกเว้นบางเขน

แฟ้มภาพ

เช้านี้ฝุ่นพิษเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน เกินมาตรฐาน 1 จุด ที่ ถ.พหลโยธิน บางเขน หน่วยงานรัฐเข้มตรวจควันดำ จี้ผู้ประกอบการนำรถตรวจสอบสภาพ

วันที่ 5 ก.พ. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานเกือบทุกพื้นที่ มีค่าฝุ่นละอองอยู่ที่ 18-55 มคก./ลบ.ม. ปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 1 พื้นที่ คือ ถ.พหลโยธิน เขตบางเขน 55 มคก./ลบ.ม.

สำหรับการดำเนินการที่ผ่านมา กทม. ร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งทุกวัน ทุกเขต ตลอดทั้งสัปดาห์ กรมการขนส่งทางบก ตรวจจับรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำ บนถนนสายหลัก-สายรอง ที่เข้าสู่ กทม. โดยตั้งแต่วันที่ 1-3 ก.พ. พบรถควันดำสั่งห้ามใช้แล้ว 161 คัน ออกใบเตือนให้ปรับปรุง 72 คัน และตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. ได้เพิ่มมาตรการให้ผู้ประกอบการนำรถเข้าตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้คาดการณ์สถานการณ์ จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของ คพ. คาดการณ์ว่าในวันพรุ่งนี้ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้น ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์