“บิ๊กตู่” ไหว้พระขอให้คนไม่ดีกลับใจ แนะเลือกคนดีๆเข้าสภา

เมื่อเวลา 16.40 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่จ.มุกดาหาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมคณะ เดินทางมายังศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านภู อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร เยี่ยมชุมชนท่องเที่ยวบ้านภู โดยทันทีที่มาถึงชาวบ้านได้ร่วมกันผูกผ้าเขาม้าและฟ้อนลานเป็นการต้อนรับ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ร่วมฟ้อนลานเป็นเกียรติในการต้อนรับครั้งนี้ด้วย จากนั้น ได้ชมการสาธิตการผลิตของชุมชนวัฒธรรม 8 เผ่ามุกดาหาร และการส่งเสริมการท่องเที่ยว“เมือง 3 ธรรม” (ธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒธรรม) การเรียนรู้กระบวนการทอผ้าไหม การท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ใกล้เคียง รวมทั้งการจัดที่พักแบบโฮมสเตย์ ทั้งนี้เมื่อมาถึงนายกฯ ได้ร่วมฟ้อนลานร่วม ก่อนจะร่วมตีกลองจิ่ง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมหมู่บ้านในการแห่บุญกองข้าว หรือใช้ในพิธีกรรมต่างๆ

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า ขออย่าให้ใครมาบิดเบือนความคิดของเรา เพราะกว่าจะเริ่มได้มันยากแค่ไหน จึงต้องทำให้ดีขึ้น ไม่เช่นนั้นของเก่าๆ ความเป็นประเทศไทยจะหายไปหมด สิ่งเหล่านี้คือเสน่ห์ความเป็นไทย มีประวัติศาสตร์การความเป็นมาไม่รู้กี่รุ่น แตกต่างจากประเทศตะวันตกที่ไม่มีแบบเรา เราเป็นประเทศที่ก่อตั้งด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังนั้นชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์สำคัญที่สุดขอฝากดูแลงานพระราชพิธีให้เรียบร้อย รวมถึงการเลือกตั้งก็ต้องเรียบร้อย ขอให้ให้ได้คนดีๆเข้าสภา เราจะคิดแบบเดิมไม่ได้แล้ว รวมถึงการเป็นประธานอาเซียนการประชุมต้องเรียบร้อย อย่าให้เกิดแบบเดิมขึ้นอีก ต้องมีผลงานและได้รับการยอมรับ ต่างชาติก็จะมาลงทุนในบ้านเรา หากไม่ทำต่อจากที่ทำวันนี้ไม่มีทางไปได้ ซึ่งเราจะเริ่มต้นทำอะไรทีเดียวทั้งหมดคงไม่ได้ แม้การเปลี่ยนการปลูกพืชและการดำรงชีพยังยาก หากมัวรอรับความช่วยเหลืออย่างเดียวก็ไม่ได้

จากนั้นนายกฯ สักการะหลวงพ่อใหญ่ พระประธานอายุ 112 ปีในอุโบสถ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวภูไทและพื้นที่ใกล้เคียง และกราบนมัสการพระครูนันทสารโสภิต เจ้าอาวาสวัดศรีนันทาราม โดยนายกฯ เปิดเผยว่า ได้ขอพรให้ประเทศ และขอพรให้คนไทย พร้อมขอให้คนที่ไม่ดีกลายเป็นคนดี โดยตนเองจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขณะที่เจ้าอาวาส ให้พรขอให้นายกฯ ทำให้สำเร็จ

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์