กทม.เตรียมปรับภูมิทัศน์-ประดับพันธุ์ไม้มงคล 25 ชนิดตามเส้นทางเสด็จฯเลียบพระนคร

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2562 นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย และทรงพระราชดำริว่า เป็นโอกาสอันควรที่จะได้ประกอบการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามพระราชประเพณี จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้น ระหว่างวันที่ 4 – 6 พฤษภาคม โดยกทม.มีส่วนรับผิดชอบภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ได้แก่ การอัญเชิญน้ำอภิเษก การจัดการเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในการเสด็จเลียบพระนคร การปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อเตรียมการเฝ้ารับเสด็จ รวมระยะทางประมาณ 7,200 เมตร (ม.) และภารกิจอื่นๆ ได้แก่ ด้านกายภาพ ด้านปรับปรุงภูมิทัศน์ อาคาร สถานที่ และถนน ด้านการบริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในการเสด็จเลียบพระนคร ด้านการรักษาความปลอดภัยและการจัดการจราจร และด้านการสนับสนุนการดำเนินงาน

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมในเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพหุหยาตราสถลมารค ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระยะทางประมาณ 6,630 เมตร (ม.) ใน 13 เส้นทาง ปัจจุบันกทม.ดำเนินการปรับปรุงผิวจราจร ปรับปรุงทางเท้า และการปรับปรุงระบบการระบายน้ำ โดยมีเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2562 นี้ ขณะเดียวกัน กทม.ยังได้ซ่อมแซมไฟฟ้าชำรุดและมีความสว่างไม่เพียงพอ เบื้องต้น ตรวจสอบพบ 716 ต้น พร้อมประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารและสายไฟฟ้าต่างๆ ตามแนวถนนเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและสวยงาม

“ทั้งนี้ กทม.ได้ดำเนินการปรับปรุงซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพหุหยาตราสถลมารค จำนวน 32 ซุ้ม รวมถึงประดับตกแต่งต้นไม้ ดอกไม้นานาชนิด เพื่อประดับตกแต่งตลอดเส้นทางดังกล่าว ซึ่งจะเน้นพันธุ์ไม้มงคลสีเหลือง จำนวน 25 ประเภท จำนวน 1,845,030 กระถาง อาทิ ดอกสร้อยไก่ ดอกดาวเรือง ดอกกล้วยไม้หวายและดอกกล้วยไม้ม๊อคคาร่า โดยจะเริ่มประดับตกแต่งตามเส้นทางดังกล่าวในเดือนเมษายนนี้” นายจักกพันธุ์ กล่าว

คลิกอ่านเพิ่มเติม โปรดเกล้าฯ ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562

 

ที่มา:มติชนออนไลน์