สำนักนายกฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเตาเผาขยะเมืองกันตัง ใช้งบสร้างกว่า 5 ล้านใช้การไม่ได้

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่สอบเตาเผาขยะเทศบาลเมืองกันตัง หลังได้งบพัฒนาจังหวัดกว่า 5 ล้านก่อสร้าง ท้ายสุดใช้การไม่ได้ตามศักยภาพ ชงจังหวัดลงตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 10 เมษายน ระบุว่าที่จังหวัดตรัง นางสาวปภัสมน อัมราลิขิต ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี นางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงพลังงาน และกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจติดตามเตาเผาขยะระบบควบคุมอากาศ เทศบาลเมืองกันตัง จำนวน 2 เตา ที่สร้างขึ้นด้วยงบประมาณพัฒนาจังหวัดในปี 2558 – 2559 รวม 5,211,930 บาท โครงการของจังหวัดตรังที่เข้าไปก่อสร้างไว้ในพื้นที่หมู่ 2 ต.คลองชีล้อม อ.กันตัง จ.ตรัง และส่งมอบให้แก่เทศบาลเมืองกันตังบริหารจัดการเผาขยะ แต่ปรากฎว่าเตาเผาขยะดังกล่าวนำในใช้ประโยชน์ไม่ได้เต็มศักยภาพตามงบประมาณที่ก่อสร้างไป

ทั้งนี้โครงการก่อสร้างเตาเผาขยะระบบควบคุมอากาศ สำนักงานเทศบาลเมืองกันตัง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.คลองชีล้อม อ.กันตัง มีจำนวน 2 เตา งบประมาณรวม 5,211,930 บาท ข้อเท็จจริงพบว่าเตาดังกล่าวในการเสนอและอนุมัติแบบก่อสร้างโดยทางจังหวัดตรัง จะสามารถรอบรับการเผาขยะได้วันละ 2 ตัน หรือประมาณ 2,000 กก. แต่ขณะนี้สามารถเผาขยะได้เพียงวันละไม่เกิน 500 กก.เท่านั้น

นางสาวปภัสมนกล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาจัดการขยะ หากการกำจัดขยะเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่กระทบประชาชนและจะเกิดผลดี ส่วนการก่อสร้างเตาเผาขยะในจังหวัดตรังในปีงบประมาณ 2557 – 2560 จำนวน 29 เตา งบประมาณก่อสร้างเตาเผาขยะจำนวน 76,709,300 บาท ดำเนินการได้แล้วเสร็จทั้งหมด เท่าที่ ได้รับรายงานเตาทุกแห่งยังใช้งานอยู่ แต่ว่าปริมาณขยะในแต่ละพื้นที่จะไม่เท่ากัน อยู่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในแต่ละที่จะบริหารจัดการ ให้เกิดการใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพเต็มที่ได้ อย่างไร

Advertisment

“ปัญหาหลักที่เตาเผาขยะใช้งานได้ไม่เต็มศักยภาพเกิดจากความไม่เพียงพอของเจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเตาเผาขาดความรู้ ท้องถิ่นงบประมาณไม่เพียงพอในการจัดจ้างบุคลากร และการให้ความรู้ทางเทคนิคหรือทางวิชาการที่ถูกต้องยังมีไม่เพียงพอ ต้องให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ การเผาในอุณหภูมิที่เหมาะสม และที่มีการตั้งข้อสังเกตุถึงความโปร่งใส และจะมีการตรวจสอบการใช้งบประมาณของจังหวัดตรังในการก่อสร้างเตาเผาขยะทั้งหมดหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลที่ชัดเจนว่ามีปัญหาเรื่องการทุจริตหรือความไม่โปร่งใสหรือไม่ แต่ได้ประสานให้ทางจังหวัดตรังเข้าไปตรวจสอบดูรายละเอียดในแต่ละที่ ประการสำคัญประชาชนที่อยู่ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแลก็จะช่วยให้โครงการดำเนินการไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” นายปภัสมนกล่าว

ขณะที่นางณิทฐากล่าวว่า เตาเผาขยะทั้ง 29 เตา ใช้งบประมาณพัฒนาจังหวัด ตั้งแต่ปี 2557-2560 ผู้สื่อข่าวถามว่าอย่างเตาเผาขยะ 1 ใน 2 เตาของเทศบาลเมืองกันตัง ที่ ต.คลองชีล้อม ติดขัดปัญหาอะไร ทำไมสำนักงานจังหวัดจึงยังโอนให้ท้องถิ่นไม่ได้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาเรื่องนี้ แต่เพราะมี 2 เตาอยู่ใกล้กัน เพื่อยืดอายุการใช้งาน จึงสลับกันเผาเตาละ 1 สัปดาห์ เพราะถ้าใช้ทุกวันตลอด 24 ชม.ความคงทนถาวรของเตาก็จะน้อย แต่ถ้าสลับกันใช้จะยึดอายุการใช้งาน ส่วนเรื่องสำนักงานจังหวัดยังไม่ส่งมอบให้เทศบาลจะต้องกลับไปตรวจสอบ

 

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์