โฆษกอัยการยันสั่งฟ้อง”ลุงวิศวะ” ยิงโจ๋ดับ 3อัยการกลั่นกรองทุกมิติ

เรือโทสมนึก เสียงก้อง และนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกและรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด(ภาพจากแฟ้ม)

จากกรณีอัยการจังหวัดชลบุรีสั่งฟ้อง นายสุเทพ โภชน์สมบูรณ์ อายุ 50 ปี อาชีพวิศวกร กรณีใช้อาวุธปืนยิงหนึ่งในกลุ่มวัยรุ่นที่เข้ามารุมทำร้ายจนเสียชีวิต บริเวณสามแยกหน้าครกใหญ่ ต.อ่างศิลา จ.ชลบุรี เหตุเกิดเมื่อวันที่4กุมภาพันธ์ โดยสั่งฟ้องข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะ ส่วนกลุ่มวัยรุ่นทั้ง 4 ราย ถูกดำเนินคดีข้อหา ร่วมกันต่อสู้และทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ และร่วมกันทำร้ายผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บนั้น

เมื่อวันที่4กันยายน เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญเป็นที่สนใจของประชาชน และผู้ต้องหายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเข้ามา อัยการมีการตั้งคณะทำงานอัยการขึ้นพิจารณา และมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาข้อฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พกพาอาวุธปืนไปในทางสาธารณะ หรือหมู่บ้านโดยไม่มีเหตุอันควร แต่สั่งไม่ฟ้องข้อหา มีและครอบครองอาวุธปืน เนื่องจากผู้ต้องหามีใบอนุญาตครอบครองโดยถูกกฎหมาย และเสนอให้นายศิริศักดิ์ อัครปรีดี อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการเขต 2 เห็นชอบ และมีคำสั่งดังกล่าว

“ขอยืนยันว่าอัยการพิจารณาสั่งคดีด้วยความเป็นธรรมเป็นกลางทุกฝ่าย เป็นไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏในสำนวน มิได้กลั่นแกล้งแต่อย่างใด”เรือโทสมนึกกล่าว

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีนี้มีรายละเอียดในสำนวนมากพอสมควร แต่มีพยานหลักฐานบางส่วนที่ไม่ปรากฏทางสื่ออีกหลายอย่างซึ่งไม่ครบถ้วน สมบูรณ์ แต่ปรากฏในสำนวนสอบสวนที่รายละเอียดมิอาจเปิดเผยได้ ทั้งนี้คณะทำงานอัยการ3คนใช้ดุลพินิจพิจารณากลั่นกรองสำนวนด้วยความละเอียดรอบคอบ สิ้นกระแสความในทุกมิติ ก่อนมีความเห็นเสนอต่อรองอธิบดีอัยการสำนักงานเขต 2 และคณะ พิจารณากลั่นกรองอีกชั้นหนึ่งด้วยความรอบคอบ ก่อนเสนอนายศิริศักดิ์ อัครปรีดี อธิบดีอัยการสำนักงานเขต 2 มีความเห็นชอบเป็นคนสุดท้าย ในทางคดีต้องต่อสู้ในชั้นศาลกันต่อไป

 

Advertisment

ที่มา  มติชนออนไลน์