“บิณท์” ช่วยรัฐบาล “บิ๊กตู่” แจงแก้น้ำท่วมระดมพลลงพื้นที่ไม่ช้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยว่า ขั้นตอนการดำเนินการมี 3 ขั้นตอนคือ ก่อนเกิดอุทกภัย ระหว่างเกิดภัย และการฟื้นฟูหลังจากนั้น ซึ่งรัฐบาลมีวงเงินที่สามารถใช้จ่ายได้ ในส่วนของงบฯกลางในการช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งจะนำมาใช้ในการฟื้นฟูเป็นหลัก

สำหรับการช่วยเหลือในวันนี้มีงบประมาณ 50 ล้านบาทในทุกจังหวัดเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน เมื่อไม่พอก็ขอมาที่รัฐบาล โดยจะให้ไปเป็นก้อนๆ ขอให้เข้าใจว่าการใช้งบฯมีขั้นตอนอยู่ ไม่ใช่ตนจะไม่ให้อะไรเลย ตนเข้าใจในกฎหมายดี เรื่องมาตรการการช่วยเหลือในส่วนของกระทรวงการคลังก็มีทั้งการเยียวยาพืชผลทางการเกษตร ไร่นาเสียหาย ปศุสัตว์ ประมง

นอกจากตรงนี้ ยังมีมาตรการบรรเทาหนี้และดอกเบี้ย ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) เรื่องบรรเทาหนี้ ในส่วนนี้มีการสำรวจอยู่ในการเยียมยาตามหลักเกณฑ์ หลังจากนั้นจะไปดูว่าประชาชนเดือดร้อนเรื่องอะไรอีกหลังช่วงน้ำลดก็ต้องหามาตรการเสริม

เช่น การปลูกพืชผลน้ำน้อย ต้นทุนเมล็ดพันธุ์พืช การจัดหาแหล่งน้ำ ซ่อมถนนหนทาง สิ่งเหล่านี้ต้อใช้เงินทั้งหมด ซึ่งเป็นวงเงินที่รัฐบาลใช้จ่ายได้ในเรื่องของการเยียวยา ไม่ใช้นำเงินทั้งก้อนมาใช้หมดในตอนนี้ วันข้างหน้าก็จะไม่มี เพราะจะต้องซ่อมถนนหนทาง นี่คือการใช้จ่ายงบประมาณเร่งด่วนในยอดที่มีอยู่ ขอชี้แจงทำความเข้าใจ

“วันนี้ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ไม่ว่าภาคธุรกิจ รวมถึง นายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ดารานักแสดง ที่เข้าไปช่วยกันทำงาน มันทำให้ผมมีความสุข ที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมทำงานกับรัฐบาล และรัฐบาลเปิดให้มีการบริจาค จะนำเงินเหล่านี้มาสมทบทุนเรื่อช่วยเหลือน้ำท่วมเพื่อดูแลประชาชนเพิ่มเติม นอกจากที่ใช้เงินตามกฎหมาย โดยนำบริจาคมาจัดสรรให้ผู้ประสบภัย ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ให้อะไรเลย เพราะเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว “พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการวิจารณ์รัฐบาลคิดช้าในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมว่า ตนคิดล่วงหน้ามาตลอด ตั้งแต่ก่อนน้ำท่วมที่ต้องมีการป้องกันอะไรต่างๆ เราไม่ได้คาดการณ์ว่าฝนจะตกถึง 500 มิลลิเมตร ทุกคนต้องฟังตรงนี้ด้วยว่าขีดความสามารถในการรองรับน้ำของประเทศไทยสามารถรับได้ประมาณ 200 มิลลิเมตรเท่านั้น ปีหนึ่งตกประมาณ 1,000 มิลิเมตร แต่ครั้งนี้ 5 วัน 500 มิลลิเมตร ก็ต้องแก้ไขตามสถานการณ์ ไม่ได้คิดช้า ช่วงแรกได้วางวิธีการป้องกัน ช่วงนี้เรื่องการดูแลจนสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

“ได้เร่งรัดทุกกระทรวง หลายหน่วยงานก็ลงไปหมดแล้วพื้นที่ใดที่ยังไม่ทั่วถึงขอให้แจ้งมายังศูนย์ต่างๆ ที่มีในระดับพื้นที่ ที่เป็นของรัฐบาล ขณะเดียวกันในส่วนของมหาดไทยก็มีศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธรณภัย ทุกกระทรวงมีหน่วยงานลงไปช่วยเหลือ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข ทราบว่ามีประชาชนเดือดร้อนด้านสุขภาพจิตประมาณ 19 คน

ส่วนการมองว่าการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเป็นการแย่งชิงพื้นที่ของพรรคการเมืองนั้น ในส่วนพรรครัฐบาลเป็นหน้าที่ที่จะต้องลงไปอยู่แล้ว เพราะมีรองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบเป็นภาคและกลุ่มจังหวัด แต่ในส่วนของฝ่ายค้านก็เป็นเรื่องของฝ่ายค้าน ตนไม่อยากไปทะเลาะ แต่ขอให้เข้าใจว่าการช่วยเหลือส่วนใหญ่ต้องมาจากรัฐบาล การจะช่วยเล็กๆ น้อยๆ ตรงนั้นตรงนี้ก็เป็นเรื่องของเขา ถ้าจะโจมตีในภาพใหญ่มันก็ลำบากที่จะมองกันแบบนั้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว .