อธิบดีกรมควบคุมมลพิษออกโรงแจง ‘พี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์’ จี้แก้ปัญหาการเผา

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยถึงกรณีที่ดาราชื่อดังติ๊ก เจษฎาภรณ์ ให้ความเห็นว่ากรมควบคุมมลพิษควรจัดการปัญหาการเผาเพื่อลดมลพิษ โดยต้องปลูกฝังให้ทุกคนต้องรู้จักหน้าที่ว่ากรมควบคุมมลพิษ ต้องขอบคุณพี่ติ๊กเจษฎาที่ได้เปิดประเด็นเรื่องนี้มา เพราะในเรื่องของการเผาไหม้ ไม่ว่าในพื้นที่ใดๆอย่างที่เราได้รับทราบมันเป็นสิ่งที่ทางท้องถิ่นผู้ว่าราชการจังหวัด/หรือผู้ว่ากรุงเทพฯต่างก็ดูแลกำกับควบคุมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นผลจากที่ทางกรมควบคุมมลพิษโดยท่านรัฐมนตรีก็ได้ประชุมที่เชียงใหม่โดยท่านรองนายกรัฐมนตรีประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมปี 2562

“ในการประชุมท่านรองนายกประวิตรฯมีข้อสั่งการเกี่ยวกับการห้ามเผาโดยเฉพาะในพื้นที่ป่าต่างๆป่าอนุรักษ์/ป่าสงวน ว่าต้องห้ามมิให้มีการเผาโดยเด็ดขาด พื้นที่การเกษตรก็ต้องควบคุมและพยายามที่จะนำ วัชพืชหรือเศษพืชทางการเกษตร มาทำ เป็นปุ๋ยและอื่นๆ ส่วนในพื้นที่ ในท้องถิ่นต่างๆทางกระทรวงมหาดไทยและกรุงเทพฯก็ต้องดูแลกวดขันไม่ให้เกิดการเผาไหม้ ในพื้นที่ริมทาง ท่านก็ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมบริหารจัดการ และพยายามควบคุมไม่ให้มีการ เกิดไฟไหม้ ริมทางถนน”

โดยทั้งหมดได้มีมาตรการที่ชัดเจนและครอบคลุมเกือบทั้งหมด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกและความรับผิดชอบร่วมกันของทุกฝ่าย

ทั้งนี้ หากพบปัญหาไฟไหม้ขอให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือ 1650 (ของคพ.) กรมก็พร้อมที่จะประสานถ้าหากในกรุงเทพฯก็จะประสานไปทางกรุงเทพฯโดยทางผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็แจ้งมาหลายครั้งผมก็เรียนไปทุกครั้งก็มีการเร่งดำเนินการส่งรถไปดับไฟทุกครั้ง ต่างจังหวัดก็ต้องแจ้งผู้ว่าฯ ท่านก็จะสั่งทางปภ.จังหวัด

“ก็ต้องขอบคุณทางพี่ติ๊ก ที่มีความเป็นห่วงและให้ข้อมูลและ ช่วยในเรื่องของแนวทางการแก้ไขปัญหา ซึ่งกรมเรามีหน้าที่ในเรื่องของออกแนวทางและมาตรการ แต่เราไม่สามารถไปควบคุมได้ทั้งหมด เพราะเราไม่ใช่เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายในแต่ละฉบับอย่างเช่นกฎหมาย เรื่องของกระทรวงอุตสาหกรรม กฎหมายป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กฎหมายสาธารณสุข และกฎหมายทางด้านการเกษตรก็เป็นเรื่องของแต่ละหน่วยงานที่จะต้อง ดำเนินการในฐานะเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ แต่ทางกรมควบคุมมลพิษในฐานะเป็นหน่วยงานรัฐหน่วยหนึ่งที่มีหน้าที่ ก็ได้ ประสานงานและออกมาตรการต่างๆให้หน่วยงานต่างๆดังกล่าวไปบังคับใช้ตามกฎหมาย”

อย่างไรก็ตามเราจะนำ ข้อแนะนำและข้อท้วงติงมาปรับปรุงแก้ไขในการปฏิบัติงานต่อไป