มทภ.4 สั่งล่ามือวางระเบิดชุดลาดตระเวน ดับ 4 นาย ทบ.เยียวยา 2.2 ล้าน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ก.ย. ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)ภาค 4 ส่วนหน้า พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พ.อ. ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงกรณีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดชุดปฏิบัติการร้อยทหารพรานที่ 4412 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 44 ขณะทำการลาดตระเวนเส้นทางเพื่อรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ถนนสาย 42 (เก่า) บ้านตะบิ้ง หมู่ที่ 1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานีจนทำให้กำลังพลเสียชีวิต 4 นาย

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า ขณะลาดตระเวนมาถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นทางเบี่ยง บริเวณกำลังก่อสร้างท่อลอดระบายน้ำใต้ถนน ได้หยุดรถ และจัดกำลังพล 4 นาย เข้าตรวจสอบด้วยการเดินเท้า และในขณะเดียวกันคนร้ายได้จุดระเบิด เป็นเหตุให้กำลังพลที่อยู่บนรถเสียชีวิต 4 ราย มีอาสาสมัครทหารพราน สุวิทย์ บุญชู อาสาสมัครทหารพราน ณัฐพล รังสิมันตุชาติ อาสาสมัครทหารพราน ปฐมพร คงสัย อาสาสมัครทหารพราน พิทักษ์คมสิทธิ์ ศักดิ์วิเศษสม ส่วนส.อ.ธีรวุฒิ ปานแก้ว อาสาสมัครทหารพราน จักกฤษ จี่เอ้ย อาสาสมัครทหารพราน ธันยา เอื้องฟ้าไพรวัลย์ อาสาสมัครทหารพราน ประหยัด อินทร์แก้ว อาสาสมัครทหารพราน เอกชัย คำแคว่น บาดเจ็บ รวมทั้งน.ส.รอมือเลาะ สือรี ชาวบ้าน”โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าว

พ.อ.ปราโมทย์กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบก และ แม่ทัพภาคที่ 4 ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ และสมศักดิ์ศรีของชายชาติทหาร ที่ได้เสียสละแม้ชีวิต เพื่อความสงบสุขของพื้นที่และของประชาชน และได้สั่งการให้หน่วยที่เกี่ยวข้องทำการรวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และงานด้านการข่าว เพื่อติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษ และสั่งการให้ทุกหน่วยปฏิบัติการเชิงรุก ในการติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ดูแลความปลอดภัยของประชาชน โดยท่านแม่ทัพภาค 4 เน้นย้ำให้ส่วนที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องสิทธิของกำลังพลของเจ้าหน้าที่ ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บทุกนาย รวมถึงดูแลครอบครัวของวีรชนผู้สูญเสียตามสิทธิที่ได้รับตามระเบียบของทางราชการอย่างเต็มที่ โดยจะได้รับการช่วยเหลือตามระเบียบ ทบ. ว่าด้วยการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับการปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ชั้น อส.ทพ. ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ และได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 2,221,309 บาท

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามในการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ให้เกิดขึ้นในพื้นที่โดยไม่คำนึงถึง ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ของประชาชนแล้ว เป็นการทำลายบรรยากาศ โดยเฉพาะการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนในพื้นเกิดความเบื่อหน่าย ต่อการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ได้สร้างสถานการณ์ความรุนแรงในห้วงหลายปีที่ผ่านมา กอ.รมน. ส่วนหน้า ยังคงยึดมั่นในหลักการบังคับใช้กฎหมายโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน และใช้งานการเมืองนำการทหารโดยแนวทางสันติวิธีในการปฏิบัติงาน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สุข ของพี่น้องประชาชนเป็นใหญ่

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์