‘หนองคาย’ รับคนไทยตกค้างในลาวผ่านด่านพรมแดนเกือบ 200 คน

คนไทยที่ตกค้างใน สปป.ลาว ยังคงทยอยเดินทางกลับประเทศ ผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ต่อเนื่องเป็นวันที่ 19 รวมคนไทยที่ตกค้างใน สปป.ลาว เดินทางกลับแล้วไทยแล้ว เกือบ 200 คน และมีผู้ที่ถูกกักตัวที่จังหวัดหนองคาย ครบ 14 วัน เดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว 96 คน

วันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ในช่วงสายของวันนี้ แม้ว่าจะเป็นวันหยุดราชการ แต่มีเจ้าหน้าที่จากทำทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังคงเดินทางมาเตรียมความพร้อมที่จะรับคนไทยที่ตกค้างใน สปป.ลาว ที่ได้แจ้งความประสงค์ลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว ตั้งแต่เปิดให้ลงทะเบียนกลับเทศได้ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา

ซึ่งวันนี้ (6 พฤษภาคม 2563) ถือเป็นวันที่ 19 ที่ให้คนไทยเดินทางกลับประเทศ รวม 19 วันมีคนไทยเดินทางกลับประเทศโดยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 แล้ว จำนวน 198 คน (รวมวันนี้ด้วย)

โดยคนไทยที่ลงทะเบียนเดินทางกลับมาถึงด่านพรมแดนฯ ฝั่งไทยทุกคน ต้องผ่านการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดหนองคาย ผ่านขั้นตอนการเข้าเมืองจากด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคายและด่านศุลกากรหนองคาย , จัดทำทะเบียนประวัติ , รับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำไปยังสถานที่กักตัวที่จังหวัดหนองคายได้จัดเตรียมไว้ ซึ่งเป็นโรงแรม ในเขตอำเภอเมืองหนองคาย โดยจะมีเจ้าหน้าที่ในการดูแลและส่งตัวกลับภูมิลำเนาหลังผ่านการกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วันแล้ว

โดยทางจังหวัดหนองคาย ได้เตรียมสถานที่กักตัวเป็นโรงแรมทั้งหมดจำนวน 5 แห่ง ซึ่งมีคนไทยที่เดินทางกลับมาจาก สปป.ลาว ที่ผ่านการกักตัวในจังหวัดหนองคาย ครบ 14 วัน และจังหวัดหนองคาย ได้ส่งกลับภูมิลำเนาแล้ว จำนวน 96 คน