รถไฟ เร่งสำรวจเวนคืนสร้างทางคู่สายใหม่ “แม่สอด-นครสวรรค์”

เวนคืนสร้างทางรถไฟ

บอร์ดรถไฟเคาะ 168 ล้าน ศึกษารายละเอียดเวนคืน EIA ก่อสร้างทางคู่สายใหม่ “แม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์” ระยะทาง 256 กม. ลงทุน 9.6 หมื่นล้าน เชื่อม E-W Corridor หนุนการค้า ท่องเที่ยว

วันที่ 17 กันยายน 2563 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.วันที่ 17 ก.ย. 2563 มีมติเห็นชอบจ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียด (Detail Design) โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ช่วงแม่สอด – ตาก – กำแพงพชรเพชร – นครสวรรค์ ระยะทาง 256 กม. วงเงินลงทุน 96,000 ล้านบาท

โดยว่าจ้าง บริษัท เทสโก้ จำกัด ซึ่งจะมีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, บริษัท ดีไซน์คอนเซ็ป จำกัด และบริษัท ดอร์ช คอนซัลท์ เอเซีย จำกัด ร่วมอยู่ด้วย วงเงิน  168 ล้านบาท ระยะเวลาสัญญา 360 วัน เนื้องานจะศึกษาแนวเส้นทาง เขตเวนคืน จัดทำรายละเอียดโครงการ และการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)

หลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการลงนามในสัญญาจ้างต่อไป คาดว่าหากสามารถดำเนินโครงการได้จะถือเป็นเส้นทางรถไฟเส้นแรกที่เชื่อมฝั่งตะวันออกและตะวันตกของประเทศ (East – West Corridor) ส่วนอีกเส้นทางต่อเนื่องช่วงนครสวรรค์ – บ้านไผ่ ระยะทาง 291 กม. อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ