เปิดแล้ว “สะพานรักษ์ทะเลบางขุนเทียน” แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ใกล้เมืองกรุง

กทม.เปิดสะพานรักษ์ทะเลบางขุนเทียน แหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวธรรมชาติแห่งใหม่ใกล้เมืองกรุง บิ๊กธุรกิจมอบเงินสนับสนุน ปลุกป่าชายเลน ติดตั้งเสาไฟฟ้า แก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่งทะเลอ่าวไทย

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2563 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานในพิธีเปิดสะพานทางเดิน ค.ส.ล. ข้ามคลองพิทยาลงกรณ์ ณ บริเวณสะพานทางเดิน ค.ส.ล.ข้ามคลองพิทยาลงกรณ์ แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน

พร้อมกับได้รับมอบเงินสนับสนุนมูลนิธิปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา จาก บริษัท ยูโรปามอเตอร์ จำกัด (พระราม 2) จำนวน 100,000 บาท บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 50,000 บาท บริษัท บางบอนซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด จำนวน 20,000 บาท บริษัท อิโตกิ เฟอร์นิเจอร์ เซ็นเตอร์ จำกัด จำนวน 10,000 บาท บริษัทห้างหุ้นส่วนจำกัด ลีลาแหอวน จำนวน 10,000 บาท

โดยปัจจุบันได้ปลูกป่าชายเลนไปแล้ว 220 ไร่ จำนวนดินที่เพิ่มขึ้น 20 – 85 เชนติเมตร นอกจากนี้ยังได้รับเสาไฟฟ้าแล้ว จำนวน 2,076 ต้น ปักเสาไฟฟ้าไปแล้ว จำนวน 1,728 ต้น คิดเป็นระยะทาง 283 เมตร ปักไม้ไผ่แล้วทั้งหมด จำนวน 254,063 ลำ (แนวเดิม 95,901 ลำ และแนวขยายเพิ่มเติม 158,162 ลำ) ปลูกต้นกล้าโกงกางไปแล้ว จำนวน 176,000 ต้น และอยู่ระหว่างปักไม้ไผ่ซ่อมแซมแนวกั้นคลื่นเพิ่มเติม

และยังได้มอบเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท พร้อมประกาศเกียรติบัตรแก่เด็กชายณภัทร ขอนทอง อายุ 14 ปี นักเรียนโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ผู้ชนะการประกวดตั้งชื่อสะพานดังกล่าว คือ “สะพานรักษ์ทะเลบางขุนเทียน” โดยคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกชื่อที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวและการเดินทางไปสู่เส้นทางศึกษาและชมธรรรมชาติป่าชายเลนทะเลบางขุนเทียน รวมถึงแสดงความเป็นเอกลักษณ์ และมีความเหมาะสมกับพื้นที่ชุมชน

 

ทั้งนี้สำนักงานเขตบางขุนเทียนได้ดำเนินการก่อสร้าง “สะพานรักษ์ทะเลบางขุนเทียน” ซึ่งเป็นสะพานทางเดิน ค.ส.ล. ข้ามคลองพิทยาลงกรณ์สู่เส้นทางศึกษาและชมธรรมชาติป่าชายเลน ขนาดกว้าง 3 เมตร ผิวทางกว้าง 2 เมตร ทางเท้ากว้างข้างละ 0.50 เมตร พร้อมติดตั้งราวกันตกและไฟฟ้าส่องสว่าง รวมระยะทางประมาณ 116 เมตร

เพื่อเป็นเส้นทางสำหรับประชาชนทั่วไปที่จะสามารถเดินทางเข้าไปศึกษา และชมรรมชาติป่าชายเลนของเขตบางขุนเทียน ซึ่งเป็นพื้นที่ติดทะเลอ่าวไทยแห่งเดียวของกรุงเทพมหานคร และเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ปาชายเลน เพื่อป้องกันปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเล รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งการดำเนินการก่อสร้างสะพานดังกล่าวแล้วเสร็จในเดือน ส.ค. 2563 และเปิดให้ประชาชนใช้สะพานดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.รวมพลังภาคีเครือข่าย พร้อมทั้งสนับสนุนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการดำเนินโครงการ “ปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา” เพื่อฟื้นฟูป่าชายเลนบางขุนเทียนให้เป็นแนวปราการธรรมชาติที่ช่วยป้องกันผืนแผ่นดินริมตลิ่งไม่ให้ถูกน้ำทะเลกัดเซาะ

อีกทั้งยังเป็นแหล่งอนุบาลและที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ อันส่งผลให้ระบบนิเวศวิทยาของพื้นที่แนวชายฝั่งมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น นอกจากนั้นยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้และปลูกฝังให้ประชาชนมีความใกล้ชิดและผูกพันกับธรรมชาติ ด้วยการพัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติตามแนวชายฝั่ง เพื่อให้การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชายทะเลบางขุนเทียนประสบผลสำเร็จอย่างยั่งยืน

สำหรับการก่อสร้างสะพานทางเดิน ค.ส.ล. ข้ามคลองพิทยาลงกรณ์ นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางเข้าชมและศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนแล้ว ยังเป็นการดูแลพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนบริเวณดังกล่าว ให้สามารถเดินทางสัญจรได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยอีกด้วย