‘ปิยะสกล’ ย้ำแก้กม.บัตรไร้สอดไส้ เดินหน้าแยกเงินเดือนออกจาก’สปสช.’

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีที่ภาคประชาชนแสดงความกังวลว่าร่างพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(ฉบับที่…) พ.ศ…(พ.ร.บ.บัตรทอง) จะมีการสอดไส้ประเด็นการแยกเงินเดือนบุคลากรทางการแพทย์ออกจากงบเหมาจ่ายรายหัวเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ขอยืนยันว่าไม่มีการสอดไส้อะไรทั้งสิ้น และไม่ได่ล่าช้าเลย ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการและพิจารณาตามที่คณะกรรมการยกร่างพ.ร.บ.เสนอเข้ามา

ด้าน นพ.มรุต จิรเศรษฐศิริ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการยกร่างพ.ร.บ.บัตรทอง กล่าวว่า ในการยกร่างพ.ร.บ.บัตรทองทุกอย่างตรงไปตรงมา และมีการนำเสนอมาตลอดในเรื่องเหตุผล ความจำเป็นในการยกแยกเงินเดือนบุคลากรออกจากงบเหมาจ่ายรายหัว เพื่อทำให้เห็นตัวเลขชัดๆ ของงบเหมาจ่ายรายหัวที่ส่งถึงประชาชน เพราะที่ผ่านมาเมื่อรวมกันไว้ทำให้มองไม่ชัด เพราะเงินเดือนบุคลากรเพิ่มขึ้นทุกปี ร้อยละ 6 แต่งบรายหัวเพิ่มน้อย บางปีก็ไม่ได้เพิ่ม ทำให้เมื่อหักเงินเดือนบุคลากรออกไปแล้ว รพ.บางแห่งเหลือเงินเพียงหลักสิบ หลักร้อยเท่านั้น ไม่เพียงพอต่อการดูแลประชาชน

“อย่างไรก็ตามเรื่องของการแยกเงินเดือนจะต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิดไม่ให้เกิดปัญหาว่ารพ.ที่เคยได้เยอะถูกตัดงบออกไปมากได้รับผลกระทบด้วย เบื้องต้นทางกระทรวงก็ได้จัดทำกรอบอัตรากำลังคนที่เหมาะสมในแต่ละรพ.ไว้รองรับแล้ว สำหรับความคืบหน้าการผลักดันร่างพ.ร.บ.บัตรทองขณะนี้ ส่งตัวร่างไปให้รมว.สาธารณสุขพิจารณาแล้ว แต่ยังจำเป็นต้องส่งรายละเอียดบางอย่างเข้าไปเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะส่งข้อมูลให้ได้ครบ” นพ.มรุต กล่าว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

Advertisment