หล่มสักยังอ่วม! น้ำป่าสักทะลักท่วมชุมชนริมแม่น้ำ 100 หลังคาเรือนจมทันที

หล่มสักยังอ่วมต่อ! หลังมวลน้ำป่าสักเอ่อทะลักท่วมชุมชนริมแม่น้ำ ทำให้บ้านเรือนเกือบ 100 หลังคาเรือนจมน้ำทันที ทหารพร้อมทีมกู้ภัยเร่งอพยพเด็กคนชรา และคนพิการหลังบางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

วันที่ 20 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมถึงสถานการณ์ในเขตพื้นที่หมู่ 6 บ้านหนองคันและหมู่ 7 บ้านปากห้วยด่าน ต.บุ่งคล้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เกิดภาวะน้ำท่วมแล้วหลังมวลน้ำจากแม่น้ำป่าสักที่ไหลมาจากเขต ต.ลานบ่าได้เอ่อทะลักออกจากตลิ่งเข้าท่วมชุมชนบริเวณริมแม่น้ำ ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรราว 120 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบ และพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวนับพันไร่จมน้ำโดยทันที ในขณะที่ระดับน้ำท่วมบางจุดสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งพ.อ.เกียรติอุดม นาดี ผบ.ม.พัน 28 นำกำลังทหารและเรือท้องแบน ร่วมกับอาสาสมัครกู้ภัยร่วมกตัญญูหล่มสักและทีมบรรเทาสาธารณภัย อบต.บุ่งคล้า เข้าช่วยเหลืออพยพชาวบ้านโดยเฉพาะเด็กผู้สูงอายุและคนพิการไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัย แต่ทั้งก็มีชาวบ้านที่ห่วงบ้านพักและทรัพย์สินเกรงถูกโจรกรรม จึงขอปักหลักอาศัยอยู่บนบ้านพักที่ถูกน้ำท่วมโดยไม่ยอมอพยพออกมา

ด้านนางนฤมล กางถิ่น ผู้พิการทางขา กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งรอบที่ผ่านมารับจ้างเย็บผ้าได้เงินแค่ 40 บาท ต้องกินปลากระป๋องและมาม่าเป็นเวลาหลายวันแล้ว มารอบนี้ยังไม่ถึงสัปดาห์น้ำเข้าท่วมอีกแล้วและต้องยกจักรเย็บผ้าขึ้นหนีน้ำอีกครั้ง จึงได้รับความเดือนร้อนเพราะเป็นผู้พิการจึงลำบากเพราะต้องคอยพยุงร่างกายเพื่อหนีน้ำ นอกจากนี้ยังเป็นภาระให้กับคนอื่นอีกด้วย เนื่องจากอาศัยอยู่บ้านกับหลานเพียงสองคนจึงรู้สึกท้อแท้อย่างมาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาทางแก้ไขในระยะยาว

รายงานข่าวแจ้งว่า ส่วนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลังน้ำลด ล่าสุดนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ออกเยี่ยมเยือนผู้ประสบอุทกภัยในเขตอำเภอหล่มเก่าพร้อมมอบถุงยังชีพ นอกจากนี้ยังลงพื้นที่ที่บ้านห้วยอีจีน ต.ตาดกลอย อ.หล่มเก่า เพื่อสำรวจความเสียหาย จากนั้นกำชับให้ว่าที่ ร.อ.อานนท์ เชื้อเล็ก นายอำเภอหล่มเก่าและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งฟื้นฟูพื้นที่และเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน จากนั้นคณะนายพิบูลย์ได้เดินทางสำรวจสภาพน้ำท่วมที่หมู่ 7 บ้านปากห้วยด่าน ต.บุ่งคล้า โดยมีนายชนก มากพันธุ์ นายอำเภอหล่มสักพร้อมนายชัยณฤทธิ์ สิงห์ทอง นายกอบต.บุ้งคล้านำลงเรือท้องแบน เพื่อนำสำรวจสภาพบ้านเรือนชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์