รรท.ผบช.น.ให้บก.น.9 ตั้งกก.สอบ 2 นายตำรวจหนีภารกิจไปดื่มเหล้า โทษสูงสุดไล่ออก!

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รรท.ผบช.น.)เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณี ร.ต.ท.ศิรวิชญ์ สมบูรณ์ผล รอง สวป.สน.ภาษีเจริญ ปฏิบัติหน้าที่รองหัวหน้าจุดคัดกรองที่1 (สะพานมอญ) ทำหนังสือรายงานชี้แจงถึง พ.ต.ท.สุนันท์ ท้วมกลัด สวป.สน.เทียนทะเล (หัวหน้าจุดคัดกรองที่1) ข้าราชการตำรวจละทิ้งหน้าที่การถวายความปลอดภัยงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ใจความระบุว่า ในวันที่ 18 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 18.00 -06.00 ของวันที่ 19 ตุลาคม เมื่อเวลา 02.00 น.ไปตรวจที่จุดตรวจสะพานมอญ พบเจ้าหน้าที่อยู่ประจำจุด 2 นาย ซึ่งยังขาดอีก 2 นาย คือ ด.ต.สรพงษ์ กระดังงา ผบ.หมู่(ป.)สน.เพชรเกษม และ ส.ต.ต.ธีรพงษ์ คุณวรรณ ผบ.หมู่(ป.)สน.เพชรเกษม จากการสอบถามทราบว่าทั้งสองได้ออกไปดื่มสุราที่ร้านค้าบริเวณถนนอัษฎางค์ตั้งแต่เวลา 01.30 น. จึงให้ตำรวจขี่มอเตอร์ไซค์ไปตามให้มาปฏิบัติหน้าที่ก็ยังไม่ยอมมา ซึ่งการกระทำของตำรวจทั้งสองนายนี้ถือเป็นการละทิ้งหน้าที่ในการถวายความปลอดภัยงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เป็นการกระทำที่ถือว่าไม่มีจิตสำนึกในความเป็นตำรวจที่พึงระลึกใจการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งเป็นหน้าที่ของข้าราชการตำรวจตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2559

และผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.การถวายความปลอดภัย 2557 เป็นการกระทำที่ไม่สามารถให้อภัยได้ ซึ่งปกติการดื่มสุราระหว่างปฏิบัติหน้าที่ก็ถือว่าเป็นการผิดวินัยอยู่แล้ว แต่เนื่องจากภาระกิจที่สำคัญที่สุดของข้าราชการตำรวจทุกคน ตำรวจทั้งสองนายก็ยังไม่สำนึกในหน้าที่ของตน เพื่อเป็นการมิให้เกิดความเสียหายเช่นนี้อีก และมิให้ตำรวจผู้อื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง จึงเห็นสมควรให้ลงฑัณฑ์ในสถานหนักที่สุด ว่าเบื้องต้นให้ทางผู้ดูแลจุดดังกล่าวทำหนังสือรายงานข้อเท็จจริงมาแล้ว จากนั้นจะให้ทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 9(บก.น.9) ต้นสังกัดตำรวจทั้ง 2 นาย ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีกำหนดระยะเวลา 60 วัน ซึ่งจะดูว่าผิดวินัยร้ายแรง ไม่ร้ายแรง หรือปล่อยปละละเลยอย่างไร ซึ่งในส่วนนี้มีระเบียบชัดเจนอยู่แล้ว

“กรณีนี้อาจมีโทษสูงสุดคือไล่ออก หากชี้ชัดว่าจงใจละทิ้งหน้าที่ เนื่องจากถือเป็นหน้าที่ในภารกิจที่สำคัญที่สุดของข้าราชการตำรวจทุกคน” พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าว