ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการดีขึ้น รอปอดฟื้น ตรวจ 3 ครั้งไม่พบโควิด

ผู้ว่า สมุทรสาคร

กระทรวงสาธารณสุข เผยอาการ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สัญญาณดีขึ้น รอติดตามการฟื้นตัวของปอด 

วันที่ 26 มกราคม 2564 มติชนรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผย ความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ระบุว่า

หลังตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 3 แล้วไม่พบเชื้อ ซึ่งในทางทฤษฎีถือว่า จบแล้ว ไม่มีโควิด-19 ในตัวแล้ว 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า การตรวจหาเซลล์จากน้ำในปอดเพื่อดูการอักเสบ พบว่า การติดเชื้อในปอดดีขึ้น เพราะฉะนั้นยาปฏิชีวนะที่ให้ประมาณ 1 สัปดาห์ ถือว่าได้ผลดี ประกอบกับการไม่มีไข้ 2 วัน ถือว่าการติดเชื้อดีขึ้น การเจาะคอทำให้การดูแลทำได้ง่ายขึ้น ขณะนี้เราต้องดูเรื่องการฟื้นฟูของปอด โดยให้ยาลดการอักเสบของปอด ซึ่งเป็นคนละอย่างกับยาปฏิชีวนะ

ทั้งนี้ จะให้ควบคู่กับการให้ยาลดการสร้างพังผืด และต้องติดตามการฟื้นตัวของปอด ซึ่งสิ่งที่เป็นสัญญาณบอกเหตุว่าดีอีกอย่าง คือ ระบบทางเดินอาหารกลับมาทำงานได้ดีแล้ว ตอนนี้ให้อาหารทางสายเข้าไปที่ลำไส้ได้แล้ว

“โดยภาพรวมทางอ้อม สภาพของท่านคงที่ แต่มีแนวโน้มว่ากำลังดีขึ้น รอเวลาอีกหลายวัน รอการทำงานของปอด ดูว่ายาที่ให้ไปทำงานแล้วเป็นอย่างไร” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

ส่วนผลเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เห็นการอักเสบเป็นหย่อม ๆ ในเนื้อปอด แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า ปอดยังสามารถทำงานได้กี่เปอร์เซ็นต์ บอกได้แค่ว่าเมื่อให้ยาลดการอักเสบ และดูกระแสเลือด เช่น ออกซิเจน เป็นอย่างไร คาร์บอนได้ออกไซด์เป็นอย่างไร สรุปขณะนี้ ไม่มีอะไรแย่ลง ขณะนี้ทุกอย่างยังคงอยู่ ยาก็เพิ่งให้ก็รอให้ทำงาน และขอความร่วมมืออย่าเชื่อข่าวลือหรือโทรศัพท์ไปสอบถามครอบครัวผู้ว่าฯ เพราะทำให้ตกใจ หากมีอะไรให้โทรหาตนได้เลย