เช็กเลย! เปิดประกาศฉบับเต็ม กทม. ชัตดาวน์ 35 สถานที่ ถึง 9 พ.ค.นี้

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP

ประกาศแล้ว กทม.ชัตดาวน์ 35 สถานที่เสี่ยง สกัดการระบาดโควิด  ตั้งแต่ 26เม.ย.-9พ.ค.นี้ จัดอีเวนต์เกิน20-1,000 คน ต้องขออนุญาตเขต ร้านอาหาร จำกัดคนใช้บริการ ห้ามดริ้งในร้าน หลัง3 ทุ่มห่อกลับบ้าน สะดวกซื้อเปิดตี5 ปิด4ทุ่ม

วันที่ 25 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 25) พร้อมเอกสารแนบท้าย เพื่อควบคุมการแพร่เชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กทม.มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมและผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่อง

สั่งปิด 35 สถานที่เสี่ยงแพร่โรค

โดยคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครมีมติเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2564 ให้ปิดสถานที่เพิ่มเติม รวม 35 ประเภท อาทิ อาคารสถานที่ของโรงเรียนสถาบันกวดวิชาและสถาบันการศึกษาทุกประเภท ,สถานบริการสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะหรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน 

สถานประกอบกิจการอาบอบนวด สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอบไอน้ำ อบสมุนไพร, สนามชนไก่และสนามซ้อมชนไก่, สนามชนโค สนามกัดปลาหรือสนามแข่งขันอื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน, โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ โรงละคร ,สวนน้ำ สวนสนุก, สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสำหรับเด็ก

สวนสัตว์หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์, สถานที่เล่นสเก็ตหรือโรลเลอร์เบลตหรือการเล่นอื่นๆในทำนองเดียวกัน, โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด, สถานที่เล่นโบลิ่งหรือตู้เกม , ร้านเกมและร้านอินเตอร์เน็ต, สระว่ายน้ำสาธารณะหรือกิจการอื่นๆในทำนองเดียวกัน

สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส, สถานที่จัดนิทรรศการ ศูนย์แสดงสินค้าและศูนย์ประชุม, พิพิธภัณฑ์ , ห้องสมุดสาธารณะ ชุมชน เอกชนและบ้านหนังสือ, สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน, สถานดูแลผู้สูงอายุ, สนามมวย โรงเรียนสอนมวย, โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้(ยิม)

สถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ร้านทำเล็บ, สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ,สนามม้า , ศูนศูนย์พระเครื่อง พระบูชาและสนามพระเครื่องพระบูชา, สถานที่สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนักคลินิกเสริมความงาม สถานเสริมความงามและคลินิกเวชกรรมเสริมความงาม

สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ(ร้านสปา) ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า, สนามแข่งขันทุกประเภท, สถานที่แสดงมหรสพหรือสถานที่มีการแสดงหรือการละเล่นสาธารณะ, สถานที่ให้บริการห้องประชุม ห้องจัดเลี้ยง สถานที่จัดเลี้ยง รวมถึงสถานที่อื่นใดที่มีลักษณะเดียวกัน

ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม เปิดได้เฉพาะกิจกรรมสระ ตัด ซอย แต่งผมและต้องไม่มีผู้นั่งรอในร้าน, สวนสาธารณะ สวนพฤกษชาติ และสวนดอกไม้ ,สนามกีฬาทุกประเภททั้งในร่มและกลางแจ้ง สนามกอล์ฟ สนามฝึกซ้อมกอล์ฟและสระน้ำเพื่อการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำในบึง

ในส่วนของร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร ให้เปิดดำเนินการได้และสามารถบริโภคในร้านได้จนถึงเวลา 21.00 น. 

และให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มได้จนถึงเวลา 23.00 น. ในลักษณะของการนำไปบริโภคที่อื่น ห้ามการบริโภคสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน จำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคในร้านและการจัดสถานที่ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกัน ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆจนถึงเวลา 21.00 น. โดยให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการและงดเว้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย

ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดินให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติแต่ไม่เกินเวลา 22.00 น. ขณะที่ร้านหรือสถานที่ซึ่งตามปกติเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ให้เริ่มเปิดดำเนินการได้ในเวลา05.00 น.

จัดกิจกรรมเกิน 20 คนขออนุญาตเขต

สำหรับการจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคเช่น การประชุม การสัมมนา การแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของต่างๆ การจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ การเข้าค่าย การถ่ายทำภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์ กิจกรรมทางศาสนา การปฎิบัติธรรม การพบปะญาติผู้ใหญ่ 

ให้ดำเนินการโดยจำกัดจำนวนที่เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 20 คน กรณีเกิน 20 คนแต่ไม่เกิน 1,000 คน ให้ขออนุญาตโดยยื่นแผนการจัดงานและมาตรการควบคุมโรคต่อสำนักงานเขตพื้นที่ก่อนจัดงาน

ฝ่าฝืนปรับ 40,000-100,000 บาท จำคุก 1-2 ปี

ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.2564(เที่ยงคืนวันที่ 25 เม.ย.) เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 9 พ.ค.2564 ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม อาจมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ. 2558 ต้องระหว่างโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ. 2548 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ