อัพเดต อย. อนุมัติวัคซีนแล้ว 4 ยี่ห้อ “ซิโนฟาร์ม” ลุ้น 28 พ.ค.นี้

vaccine covid
FILE PHOTO: REUTERS / Marko Djurica /

อัพเดต อย. อนุมัติวัคซีนโควิดแล้ว 4 ยี่ห้อ “โควาซิน-สปุตนิกวี” อยู่ระหว่างยื่นเอกสาร “ไฟเซอร์” อยู่ระหว่างยื่นข้อเสนอ “ซิโนฟาร์ม” ลุ้นพรุ่งนี้(28 พ.ค.)

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จะพิจารณาอนุญาตวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยอีกหนึ่งยี่ห้อคือ วัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) นำเข้าโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ซึ่งหากวัคซีนซิโนฟาร์มได้รับการอนุมัติขึ้นทะเบียนจาก อย. จะทำให้ประเทศไทยมีวัคซีนที่ผ่านการขึ้นทะเบียนเพิ่ม 1 ยี่ห้อ จากก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติวัคซีน โควิด-19 ไปแล้ว 4 ยี่ห้อ

  1. วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (Astrazeneca) นำเข้าโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำและที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด
  2. วัคซีนโคโรนาแวคของบริษัทซิโนแวค (Sinovac) นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.)
  3. วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson&Johnson) นำเข้าโดยบริษ แจนเซ่น-ซีแลก จำกัด
  4. วัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) นำเข้าโดยบริษัท ซิลลิดฟาร์มา จำกัด

อยู่ระหว่างการยื่นเอกสาร

  1. วัคซีนโควาซิน (Covaxin) นำเข้าโดยบริษัทไบโอจีนีเทค จำกัด
  2. วัคซีนสปุตนิกวี (Sputnik V) นำเข้าโดยคินเจน ไบโอเทค จำกัด

จ่อขึ้นทะเบียนวัคซีน “ไฟเซอร์”

ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการการขึ้วัคซีนบริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อการลงทุน (Term Sheet) แล้ว และทางกระทรวงสาธารสุข ได้ส่งร่างสัญญาไปที่อัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาว่าจะรับเงื่อนไขได้หรือไม่ ตามขั้นตอนการจัดซื้อจัดหา

“เนื่องจากครั้งนี้ไม่เหมือนกับกระบวนการทั่วไป เพราะเป็นการระบุว่าจะซื้อยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง เป็นวัคซีนที่นำมาใช้ในสถานการณ์โควิด-19 เงื่อนไขต่าง ๆ ก็อาจจะไม่เหมือนแบบฟอร์มทั่วไป เราก็ต้องส่งให้กับอัยการลงความเห็น โดยกรมควบคุมโรคมีเวลา 14 วันในการลงนามใน Term Sheet” นายอนุทินกล่าวและว่า

หลังจากลงนามแล้วทางไฟเซอร์จะยื่นเอกสารมาขึ้นทะเบียนวัคซีนในประเทศไทย จากนั้นอีก 30 วัน ต้องมาเจรจาสัญญาจัดซื้อจัดหา (Definitive sub pay agreement : DSA) ซึ่งหลังจากที่ลงนามฉบับนี้จะทำให้ทราบว่าจะมีการจัดส่งวัคซีนเป็นจำนวนเท่าไรในแต่ละเดือน จะอยู่ในช่วงนี้ไปจนถึงครึ่งปี จำนวน 20 ล้านโดส