ฟาวิพิราเวียร์ ส่งมอบอีก 3.1 ล้านเม็ด พรุ่งนี้ (20 ก.ค.)

ไทม์ไลน์รับมอบยาฟาวิพิราเวียร์
ภาพจากข่าวสด

เปิดไทม์ไลน์การส่งมอบยาฟาวิพิราเวียร์ของกระทรวงสาธารณสุข เดือน ก.ค. เหลือส่งมอบอีก 3 ครั้ง จนกว่าจะครบ 16 ล้านเม็ด พรุ่งนี้ส่งมอบ 3.1 ล้านเม็ด

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานไทม์ไลน์การจัดหายารักษาโควิด ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยยาฟาวิพิราเวียร์ ที่มีการจัดหาเฉพาะในเดือนกรกฎาคม สั่งซื้อไปทั้งหมด 16 ล้านเม็ด และจะทยอยส่งมอบทั้งหมด 4 ครั้ง ดังนี้

  1. วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 : ส่งมอบ 3.5 ล้านเม็ด
  2. วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 : ส่งมอบ 3.1 ล้านเม็ด
  3. วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 : ส่งมอบ 5.5 ล้านเม็ด
  4. วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 : ส่งมอบ 4 ล้านเม็ด

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์กรกฤช ลิ้มสมมุติ ผู้อำนวยการกองบริหารการสาธารณสุข เปิดเผยถึงการบริหารจัดการทรัพยากรด้านเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 รุนแรง ยืนยันว่า ยาทั้งหมดเพียงพอต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19

สำหรับเดือนสิงหาคม-กันยายน ได้เตรียมแผนจัดซื้ออีกเดือนละ 2 ล้านเม็ด เพื่อพร้อมรับสถานการณ์และสอดคล้องกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น และหากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาดังกล่าว สธ.ก็สามารถติดต่อขอสั่งซื้อกับผู้ผลิตได้อย่างรวดเร็ว

“ยารักษาผู้ป่วยโควิดเบื้องต้นมีเพียงพอสำหรับเดือนกรกฎาคมและเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน สธ.ได้จัดเตรียมและนำเข้าให้เพียงพอต่อความต้องการ” นายแพทย์กรกฤชกล่าว

ฟาวิพิราเวียร์ผลิตโดยองค์การเภสัชฯ

ต่อมาวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ เผยว่า ยาฟาเวียร์ (200 มิลลิกรัมต่อเม็ด) มีชื่อสามัญทางยา คือ ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ที่องค์การเภสัชกรรมได้ดำเนินการ วิจัย พัฒนา และผลิตเอง ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เรียบร้อยแล้ว

โดยยาฟาเวียร์เป็นผลิตภัณฑ์ยาสามัญรายแรกของประเทศไทยที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล จะเริ่มผลิตและกระจายให้ผู้ป่วยได้ใช้ในต้นเดือนสิงหาคมนี้ โดยในระยะแรกผลิตได้ไม่น้อยกว่าเดือนละ 2 ล้านเม็ด ที่โรงงานขององค์การที่ถนนพระราม 6 และจะขยายกำลังการผลิตไปยังโรงงานผลิตยาที่คลอง 10 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การผลิตยาดังกล่าวขององค์การครั้งนี้ ทำให้ราคายาถูกลงกว่าการนำเข้ายาจากต่างประเทศ ส่งผลให้รัฐประหยัดค่าใช้จ่ายด้านยาของประเทศ

“ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นรายการยาหลักที่ใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ ตามแนวทางการรักษาของประเทศไทย  ซึ่งเดิมต้องนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 มีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้มีการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ถึงประมาณวันละ 3 แสนเม็ดหรือเดือนละประมาณ 9 ล้านเม็ด

ซึ่งองค์การได้มีการจัดหาเข้ามาจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และองค์การจะเริ่มผลิตยาฟาเวียร์คู่ขนานไปด้วย โดยองค์การจะได้มีการบริหารจัดการสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ ให้เพียงพอและสอดคล้องกับสถานการณ์ความรุนแรงของการระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศ