เตือน! ฟ้าทะลายโจร “ปลอม” ใช้ผงบอระเพ็ดบรรจุแคปซูลแทน

ฟ้าทะลายโจร ปลอม

ตำรวจเข้าจับกุม ชาย อาศัย จ.นครปฐม ลักลอบผลิตฟ้าทะลายโจรปลอม ใช้ผงบอระเพ็ดบรรจุในแคปซูลแทน รวมมูลค่ากว่า 400,000 บาท 

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 ที่เฟซบุ๊กเพจ Police TV by UCI Media รายงานว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) จัดแถลงข่าวถึงผลการจับกุมผู้ต้องหาลักลอบผลิตแคปซูลยาฟ้าทะลายโจรโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเบื้องต้นพบว่า ผู้ต้องหาใช้ผงบอระเพ็ดบรรจุในแคปซูลแทนผงฟ้าทะลายโจร รวมมูลค่าของกลางกว่า 400,000 บาท

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เนติ ตรวจสอบ สถานที่ผลิต สถานที่จำหน่ายและผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพหรือ ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จนทราบว่า มีผู้ลักลอบผลิตและจำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ติดต่อขอซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564 นายธนโชติ (สงวนนามสกุล) ได้นำผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร จำนวน 100 ขวด มาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบพบว่า เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากนั้นจึงได้ขยายผล ตรวจค้นบ้านพัก หมู่ 4 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตยาฟ้าทะลายโจร ตรวจพบผลิตภัณฑ์แคปซูลฟ้าทะลายโจร, แคปซูลบรรจุในซอง ยังไม่ติดฉลาก และ ขวดเปล่าพร้อมฝา จำนวนมาก

ทั้งนี้ จากการสอบถามนายธนโชติ ให้การรับว่าเป็นเจ้าของบ้านและลักลอบผลิตยาฟ้าทะลายโจรดังกล่าวจริง โดยทำมานานประมาณ 1 เดือน และเนื่องจากช่วงนี้ ยาฟ้าทะลายโจรขายดี ทำให้วัตถุดิบหายาก ประกอบกับตนมีความรู้ด้านสมุนไพร