รับสมัครพยาบาล 3,000 อัตรา เป็นพนักงานข้าราชการพิเศษ เริ่มงาน ต.ค.นี้

พยาบาล
แฟ้มภาพ

เปิดรับสมัครพยาบาล เป็นพนักงานราชการพิเศษของกระทรวงสาธารณสุข 1 ปี เริ่มงาน ตุลาคมนี้ 

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 เพจเฟซบุ๊กด้านสาธารณสุข “The Coverage” เปิดเผยคำให้สัมภาษณ์ของ รศ.ดร.ทัศนา บุญทอง นายกสภาการพยาบาล ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้ขาดแคลนกำลังคนโดยเฉพาะผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงได้ขอความร่วมมือจากสภาการพยาบาลในการสำรวจพยาบาลที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการจ้างงานพนักงานราชการพิเศษของกระทรวงสาธารณสุข ระยะเวลา 1 ปี

เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข มีการดำเนินการโรงพยาบาลสนาม ทั้งโรงพยาบาลบุษราคัม และโรงพยาบาลสนามระดับสูง สนามบินสุวรรณภูมิ จึงได้ขอความร่วมมือกับสภาการพยาบาล ให้สำรวจดูพยาบาลทั่วประเทศที่จะสามารถทำงานให้กับกระทรวง สธ. เข้าเป็นพนักงานราชการพิเศษ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจะมีการจ้างเป็นสัญญารายปี

นายกสภาการพยาบาลกล่าวว่า เนื่องจากมีพยาบาลบางกลุ่มที่เป็นพยาบาลอิสระ พยาบาลที่กำลังพักงาน หรือพยาบาลที่กำลังเกษียณที่ยังพอมีกำลัง ฉะนั้นเมื่อมีโครงการแบบนี้ ก็ขอว่าถ้ามาช่วยกันได้ก็ขอให้ลงทะเบียนสมัครกัน ทางกระทรวง สธ. แจ้งความต้องการเอาไว้ที่ 3,000 อัตรา โดยหลังจากที่มีการประกาศ ประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ และ Facebook ของสภาการพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. 2564 ที่มีผ่านมา ขณะนี้มีผู้ร่วมแสดงความจำนงเข้าร่วมแล้ว 411 คน (ข้อมูลวันที่ 20 ส.ค. 2564)

กระบวนการรับสมัคร และบรรจุ  สภาการพยาบาลจำเป็นจะต้องตรวจสอบข้อมูล-ความพร้อมของผู้สมัครก่อน เช่น ใบอนุญาตในการประกอบวิชาชีพที่ออกโดยสภาการพยาบาล โดยคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวงสาธารณสุข จะมีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา ในกรณีที่ทุกอย่างเสร็จสิ้นก็จะเริ่มดำเนินการจ้างพนักงานข้าราชการพิเศษ และพร้อมเริ่มงานใน เดือน ต.ค. 2564 ทันที

“ขณะนี้เตียงไม่พอ คนล้น ฉะนั้นอะไรที่ทำให้การแก้ปัญหาได้ก็ต้องช่วยกันทำให้เกิดผลโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมตามที่ได้ปรึกษา หารือกับทาง สธ. ส่วนตัวเข้าใจว่าอาจจะต้องมีการกระจายไปที่อื่นที่ยังขาดแคลนบ้าง แต่ขณะนี้จะมุ่งเน้นไปที่โรงพยาบาลบุษราคัม และโรงพยาบาลสนามระดับสูง สนามบินสุวรรณภูมิก่อน ฉะนั้นถ้ามีคนแสดงความจำนงมากพอก็อาจจะกระจายให้ทั่วถึงได้” รศ.ดร.ทัศนา ระบุ