อธิบดีดีเอสไอพร้อมร่วมมือตร.เรียกสอบ 9 จนท.ของกรมช่วยราชการรองปลัดยธ. เอี่ยวคดีครูจอมทรัพย์

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีนางจอมทรัพย์ ศรีบุญหอม (แสนเมืองโคตร) อ้างว่าดีเอสไอ และกระทรวงยุติธรรม มีส่วนรู้เห็นในการสร้างพยานหลักฐานเท็จ ว่า ในส่วนของดีเอสไอ เป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอจำนวน 9 คน ที่ขอตัวมาช่วยราชการ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ถ้าทางตำรวจมีข้อสงสัยพร้อมชี้แจง กระทรวงยุติธรรมตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้ความร่วมมือ

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้พูดคุยหรือสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า รายละเอียดในส่วนนี้อยากให้กระทรวงเป็นผู้ชี้แจงเพราะทั้ง 9 คน ได้มาช่วยราชการ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมในส่วนงานภารกิจอำนวยความยุติธรรม ซึ่งเป็นภารกิจของกระทรวง เนื่องจากกระทรวงมีศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์

เมื่อถามอีกว่า กรณีดังกล่าวดีเอสไอเข้าไปคุ้มครองพยานหรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ไม่ได้คุ้มครองเพราะไม่ใช่คดีพิเศษ และไม่ได้มีการร้องขอมายังดีเอสไอ แต่หน่วยอื่นดีเอสไอไม่ทราบ

ด้านนายวัลลภ นาคบัว ผอ.สำนักงานกิจการยุติธรรม ประธานตรวจสอบการรับเรื่องร้องเรียนคดีนางจอมทรัพย์ กล่าวว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะเชิญเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ 9 คน ที่ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีนางจอมทรัพย์ โดยแบ่งช่วงการทำงานไว้ 3 ช่วง ช่วงที่ 1 คือการทำหนังสือถึงอธิบดีดีเอสไอ, กระทรวงยุติธรรม, กรมคุ้มครองสิทธิ์ และยุติธรรมจังหวัดนครพนม เพื่อให้ชี้แจงถึงรายชื่อบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการรับเรื่องร้องเรียนและการดำเนินการในคดีครูจอมทรัพย์ ช่วงที่ 2 คือการให้บุคคลที่เกี่ยวข้องชี้แจง และช่วงที่ 3 คือการรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงการรับเรื่องร้องเรียนต่อกระทรวงยุติธรรม โดยกำหนดกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงการรับเรื่องร้องเรียนให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน

นายวัลลภกล่าวอีกว่า ในที่ประชุมปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ย้ำถึงแนวทางการรับเรื่องร้องเรียนคดีแพะ ที่อยู่ระหว่าง การกำหนดมาตรการและกระบวนการการรับเรื่องร้องเรียน ของแต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมที่จะเป็นแนวทางปฏิบัติให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น รวมถึงการประสานข้อมูลหลังการรับเรื่องร้องเรียนระหว่างหน่วยงานกระทรวงยุติธรรมที่มีการหารือร่วมกันว่าอาจจะมีการ ตั้งชุดทำงานกลางเพื่อประสานข้อมูล ในการรับเรื่องร้องเรียนเพื่อการตรวจทานข้อเท็จจริง

Advertisment

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์