ศาลปกครองตัดสินนักศึกษาวิจิตรศิลป์ มช. มีสิทธิใช้พื้นที่หอศิลป์

อ.ทัศนัย คณะวิจิตรศิลป์ มช (1)
Photo : Matichon

ศาลปกครองพิพากษา นักศึกษา คณะวิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่ มีสิทธิใช้พื้นที่หอศิลป์แสดงผลงาน-ส่งงาน

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองนัดฟังคำดัดสิน คดีที่นักศึกษาวิจิตรศิลป์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยื่นฟ้องผู้บริหารคณะฯ จากกรณีไม่มีคำสั่งอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ใช้หอศิลป์ฯ ของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อแสดงผลงานที่เป็นส่วนหนึ่งของวิชาเรียน

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 10.15 น. ศาลปกครองเชียงใหม่ ได้อ่านคำพิพากษา โดยสรุปว่า จากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น การกระทำของผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรม และคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ เรื่องที่ไม่มีคำสั่งอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ใช้หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทั้งที่ได้รับคำขอไว้เป็นเวลาตามสมควรและได้รับเอกสารเพิ่มเติมจำนวนหลายครั้ง เป็นการปฎิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร

แต่เนื่องจากปรากฎข้อเท็จจริงว่านักศึกษาผู้ฟ้องคดีทั้ง 24 ราย ได้ทำการอารยะขัดขืนเข้าใช้หอศิลป์จัดแสดงผลงานการเรียนและได้มีอาจารย์ตรวจให้คะแนนผลงานแสดงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเป็นกรณีที่ศาลไม่จำต้องกำหนดคำบังคับให้ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมและคณบดีคณะวิจิตรศิลป์พิจารณาเรื่องการขอใช้หอศิลปวัฒนธรรมอีกต่อไป เนื่องจากไม่มีผลเป็นการเยียวยาความเดือดร้อนหรือเสียหายของนักศึกษาทั้ง 24 รายในคดีนี้

ส่วนผู้ถูกฟ้องที่ 3 อธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น ได้มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมและคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ ดูแลรับผิดชอบแล้ว ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกระทำการหรืองดเว้นกระทำการในกรณีนี้ ผู้ฟ้องจึงไม่มีสิทธิฟ้องอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้

ก่อนหน้านี้ (18 ต.ค.) ผศ.ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์สาขาสื่อศิลปะและออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ พร้อมนักวิชาการ และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กว่า 20 คน ได้ยื่นหนังสือ เพื่อขออำนาจศาลปกครอง ขอคุ้มครองคำสั่งชั่วคราว กรณีผู้บริหารคณะไม่อนุมัติใช้หอศิลป์ เพื่อจัดแสดงผลงานทางวิชาการของนักศึกษาภาคเรียนที่ 1/2564 โดยใช้โซ่คล้องประตูทางเข้าด้านหน้า และล็อกประตูรั้วทั้งหมด ทำให้อาจารย์และนักศึกษากว่า 50 คน ถูกขังในหอศิลป์ดังกล่าว ก่อนอาจารย์และนักศึกษา ใช้คีมตัดโซ่คล้องประตู เพื่อเปิดหอศิลป์ ให้นักศึกษาเข้าไปจัดแสดงผลงานดังกล่าว

ผศ.ดร.ทัศนัย กล่าวว่า มายื่นหนังสือคำร้อง เพื่อขอให้ศาลใช้ดุลพินิจออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว หลังคณะวิจิตรศิลป์ และ มช. ปฏิเสธการใช้พื้นที่หอศิลป์ เนื่องจากมีความเร่งด่วน เพราะนักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 ต้องแสดงผลงานทางวิชาการ โดยเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่ใกล้จบการศึกษา ต้องแสดงผลงานให้เสร็จสิ้นภายในเทอมนี้ ไม่เช่นนั้นอาจารย์จะไม่สามารถออกเกรดได้ จึงมาขออำนาจศาลคุ้มครองให้ มช.อนุญาตใช้หอศิลป์ เพื่อแสดงผลงานและส่งงานตามกำหนดได้