ม็อบรถบรรทุก 16 พ.ย. ตำรวจแนะเลี่ยง 5 เส้นทาง ตั้งแต่ 10 โมงเช้า

ม็อบรถบรรทุกบุกกระทรวงพลังงาน 16 พ.ย.
ภาพจากคลิปวิดีโอของมติชนทีวี

เปิด 5 เส้นทาง ตำรวจนครบาลแนะประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง ตั้งแต่ 10 โมงเช้า ถึงเสร็จสิ้นการชุมนุมม็อบรถบรรทุก Truck Power 

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) แนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง กรณีชุมนุมฯคาร์ม็อบ Truck Power ส่งผลกระทบต่อการจราจร วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 โดย บช.น.ระบุว่า กิจกรรมคาร์ม็อบ Truck Power จะมีการเคลื่อนขบวนรถบรรทุกในถนน 4 สายหลัก เพื่อเข้ามาชุมนุมฯ บริเวณกระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญที่ประชาชนใช้ในการสัญจร

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความสะดวกในการเดินทางของประชาชน บช.น.จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร เพื่อประกอบในการวางแผนการเดินทาง และขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป จนเสร็จสิ้นการชุมนุม ดังนี้

เส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากการเคลื่อนขบวนรถบรรทุกฯ

1.สายเหนือ/อีสาน

  • ถนนวิภาวดีรังสิต-สะพานกลับรถแคราย (หน้าโตชิบา) – ถนนวิภาวดีรังสิต

2.สายตะวันออก

  • 2.1 ทางพิเศษบูรพาวิถี – ทางพิเศษเฉลิมมหานคร – ทางลงด่วนดินแดง – ถนนวิภาวดีรังสิต – กระทรวงพลังงาน (ถนนวิภาวดีรังสิตช่องคู่ขนาน)
  • 2.2 ถนนวิภาวดีรังสิต – สะพานกลับรถ ม.เกษตร – ถนนวิภาวดีรังสิต – ด่วนดินแดง – ทางพิเศษเฉลิมมหานคร – ทางพิเศษบูรพาวิถี

3.สายตะวันตก

  • 3.1 ถนนบรมราชชนนี – ถนนจรัลสนิทวงศ์ – สะพานพระราม 7 – ถนนวงศ์สว่าง – ถนนรัชดาภิเษก – วนลงหน้าสำนักงานเขตจตุจักร – กลับรถแยกสุทธิสาร – กระทรวงพลังงาน (ถนนวิภาวดีรังสิตช่องคู่ขนาน)
  • 3.2 ถนนวิภาวดีรังสิต – ข้ามแยกบางเขน – ถนนงามวงศ์วาน – ถนนรัตนาธิเบศร์

มติชน รายงานว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มรถบรรทุกจะรวมตัวกันกว่าร้อยคัน เพื่อไปกระทรวงพลังงานเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาท ว่า เป็นเรื่องเดิมที่สมาพันธ์ขนส่งเคยเข้ามาพบ ซึ่งคาดว่าจะมาติดตามผลการหารือครั้งที่ผ่านมา แต่เนื่องจากตนติดภารกิจการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ (16 พฤศจิกายน)

แต่มีผู้บริหารของกระทรวงพลังงาน ให้การต้อนรับเพื่อรอติดตามว่าจะมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติม หรือขอให้ปรับปรุงเรื่องอะไร

นายสุพัฒน์พงษ์กล่าวว่า ส่วนข้อเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 25 บาทนั้น ตนได้ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นไปแล้วหลายครั้งทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร ถึงความจำเป็น โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งการตรึงราคาน้ำมันตามข้อเรียกร้องดังกล่าว เป็นนโยบายเดิมที่คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ ได้วางแผนเบื้องต้นถึงระดับราคาน้ำมันดีเซล ที่เป็นน้ำมันที่ประชาชนใช้จำนวนมาก
จึงพยายามตรึงไม่ให้ราคาเกินนี้ แต่ราคาก็ขึ้นกับกลไกตลาดเสรี แต่ได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อ 1 ลิตร

เมื่อถามถึงข้อเสนอที่ภาคเอกชนขอให้ปรับจาก 30 บาท เป็น 34 บาทนั้น นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าวว่า ราคาน้ำมัน 30 บาทเป็นราคาที่ตรึงกันมาทุกรัฐบาล ซึ่งเป็นราคา 10 กว่าปีแล้ว และความจริงควรจะขึ้นไปมากกว่านี้ แต่รัฐบาลก็ยังตรึงราคาไว้เท่าเดิม