พนังกั้นแม่น้ำตรังแตก 2 ตำบล มวลน้ำทะลักท่วมบ้านเรือน-สวนยาง-สวนปาล์ม จมบาดาลทันที

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 2 ธันวาคม เกิดเหตุพนังกั้นน้ำแม่น้ำตรัง ในพื้นที่ ต.หนองตรุด และ ต.บางรัก ถูกมวลน้ำมหาศาลและไหลเชี่ยวกรากกัดเซาะพนังซึ่งเป็นคันดิน จนขาดและแตกในที่สุด โดยบริเวณที่พนังแตกมีจำนวน 2 จุด ได้แก่ หมู่ 2 บ้านคลองขุด ต.หนองตรุด และหมู่ 6 บ้านควนหินขวาง ต.บางรัก กระแสน้ำไหลท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน สวนยางพารา สวนปาล์ม พืชผลทางการเกษตร และเส้นทางสัญจรทันที นอกจากนี้กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวยังไหลเข้าท่วมถนนสายตรัง–อำเภอสิเกา เขตเทศบาลนครตรัง ต.บางรัก ต.นาโต๊ะหมิง เป็นอัมพาตทันที โดยก่อนหน้านี้ได้มีการอพยพขนย้ายประชาชนไปอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

นายชลัต สุรินทร์รัตน์ นายก อบต.บางรัก อ.เมือง กล่าวว่า เป็นไปตามความคาดหมายว่าพนังกั้นน้ำแม่น้ำตรัง ในพื้นที่ 3 ตำบล จะต้องพังอย่างแน่นอน เนื่องจากน้ำในแม่น้ำตรังมีปริมาณมหาศาล อีกทั้งมวลน้ำที่สะสมมามาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ไหลมาสมทบ จึงทำให้พนังกั้นน้ำไม่สามารถทานมวลน้ำได้ ขณะนี้พนังกั้นน้ำ ต.บางรัก ซึ่งมีความยาว 1,450 เมตร ถูกกระแสน้ำไหลล้นเอ่อและท่วมทั้งสายแล้ว เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างซ้ำซาก หากเกิดภาวะฝนตกน้ำท่วมอย่างนี้ทุกครั้ง ยังหาทางแก้ปัญหาไม่ได้

ต่อมานายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายนันทวัธ เจริญวรรณ นายอำเภอเมืองตรัง นายอาชวงษ์ สาริพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง และเจ้าหน้าที่ เดินทางไปสังเกตการณ์ แต่เนื่องจากเส้นทางถูกตัดขาดจึงไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ โดยมีการหารือกับนายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วนแล้ว

 

ที่มา มติชนออนไลน์