ทช.ประชุม UN สมัชชาสิ่งแวดล้อมประกาศสู้ขยะทะเลเร่งร่าง พ.ร.บ.กำจัดซากเครื่องใช้ไฟฟ้า

เมื่อเร็วๆ นี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยนายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมคณะผู้แทนหน่วยงานจากประเทศไทย ประกอบด้วย ผู้แทนกรมควบคุมมลพิษ ผู้แทนสำนักความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมประชุมสมัชชาสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติสมัยที่ 3 ถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหามลพิษซึ่งเชื่อมโยงไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้รับเกียรติจากนายเชิดเกียรติ อัตถากร เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงไนโรบี กล่าวถ้อยแถลงในฐานะผู้แทนจากประเทศไทย ระหว่างวันที่ 4 – 5 ธันวาคม พ.ศ.2560 ณ กรุงไนโรบี สาธารณรัฐเคนยา

โดยประเทศไทยได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (SEP for SDGS) มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และให้ความร่วมมือกับประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งรัฐบาลไทยยังให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วนในการร่วมดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการจัดการมลพิษ โดยมีกรอบคำมั่นโดยสมัครใจที่ยึดตามนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ 20 ปี และยุทธศาสตร์การจัดการมลพิษ 20 ปี ซึ่งจะนำเสนอผลการดำเนินงานของรัฐบาลที่เป็นรูปธรรมชัดเจน

สำหรับการร่างปฏิญญาฯ เป็นเอกสารที่แสดงถึงการตระหนักว่ามลพิษที่เกิดขึ้นในทุกรูปแบบทั้งทางอากาศ ดิน และน้ำ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ สังคม ระบบนิเวศ เศรษฐกิจ ความมั่นคง และความอยู่รอดของมนุษย์ และยังเชื่อมโยงกับปัญหาอื่นและเกี่ยวข้องกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยประเด็นด้านมลพิษทางทะเลรัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และมีผลการดำเนินงานทั้งในเรื่องโครงการนำร่องการเลิกใช้พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม (Plastic Bottle Cap Seal) การประกาศจัดระเบียบการงดสูบและทิ้งก้นบุหรี่ รวมทั้งขยะบนชายหาด ซึ่งในการประชุม UN Oceans Conference ประเทศไทยได้ร่วมประกาศคำมั่นในการต่อสู้กับปัญหาขยะในทะเล และความร่วมมือระดับภูมิภาคในการแก้ไขปัญหาขยะในทะเล โดยมีบทบาทสำคัญให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการจัดการขยะทะเลของกลุ่มภูมิภาคอาเซียนในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN Conference on Reducing Marine Debris in ASEAN Region เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา

นอกจากนั้นประเทศไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาร่างพระราชบัญญัติการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ รัฐบาลส่งเสริมให้ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้กับมลพิษ อาทิ zero waste Thailand, Zero Waste Community และ Zero Waste School และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาไปสู่โลกที่ปราศจากมลพิษ เพื่อให้คนรุ่นต่อๆไปสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขถาวรต่อไป

Advertisment