“บอร์ดสวนสัตว์”ปลื้มปีติได้พท.ใหม่ใหญ่กว่าเดิม 3 เท่า เล็งพัฒนาสวนสัตว์ชั้นแนวหน้าของโลก

ตั้งคณะทำงาน 2 ชุด จัดสร้าง-ย้ายสวนสัตว์แห่งใหม่ ปลื้มปีติพื้นที่ใหม่กว้างใหญ่กว่าเดิม 3 เท่า เล็งพัฒนาเป็นสวนสัตว์ชั้นแนวหน้าของโลก เตรียมลงพื้นที่สำรวจออกแบบเสนอของบจัดสร้าง คาดใช้เวลา 2-3 ปีแล้วเสร็จ

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีการประชุมคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ที่มี น.สพ.ปานเทพ รัตนากร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระการพิจารณากรณีการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ โดยนายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ แถลงภายหลังการประชุมว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ ต่อประชาชนชาวไทยและชาวองค์การสวนสัตว์ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานโฉนดที่ดิน คลอง 6 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เนื้อที่ จำนวน 300 ไร่ ให้องค์การสวนสัตว์ฯ เพื่อใช้ประโยชน์เป็นสถานที่ก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่และสถานที่ทำงานขององค์การสวนสัตว์

นายเบญจพล กล่าวว่า ทั้งนี้คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ได้มีการประชุมถึงแนวทางการสร้างสวนสัตว์ชั้นนำในระดับแนวหน้าของโลก โดยมีพื้นที่ใหญ่กว่าปัจจุบันถึง 3 เท่า และตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นศูนย์กลางของแหล่งเรียนรู้หลากหลายสาขา โดยที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะทำงาน 2 ชุด คือ คณะทำงานจัดสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ โดยมีนายปานเทพเป็นประธานคณะทำงาน และคณะทำงานย้ายสวนสัตว์ดุสิตและสำนักงานองค์การสวนสัตว์ มีนายปัณรส มาลากุล ณ อยุธยา กรรมการองค์การสวนสัตว์เป็นประธาน เพื่อเตรียมแผนรองรับและพัฒนาสวนสัตว์แห่งใหม่ โดยคำนึงถึงความสำคัญในด้านต่างๆ เช่น การวางโครงสร้างพื้นที่สวนสัตว์แห่งใหม่ การจัดภูมิทัศน์ที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความเป็นอยู่ภายใต้หลักการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์และสวัสดิภาพสัตว์เป็นสำคัญ เพื่อให้สัตว์ชนิดต่างๆ มีคุณภาพชีวิตที่ใกล้เคียงธรรมชาติตามหลักมาตรฐานสากล

ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไปคณะทำงานทั้ง 2 ชุดจะได้หารือถึงแนวทางในการทำงาน ทั้งในเรื่องโครงการก่อสร้างที่จะต้องมีการสำรวจพื้นที่เพื่อการออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่จริง ก่อนจะนำมาจัดทำโครงการเพื่อเสนอต่อรัฐบาลในการของบประมาณในการก่อสร้างต่อไป ซึ่งเวลานี้ยังไม่ได้มีการกำหนดกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนในการก่อสร้าง แต่คาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการทั้งหมด 2-3 ปี ส่วนการเคลื่อนย้ายสัตว์ออกจากพื้นที่ที่สวนสัตว์ดุสิต คณะทำงานก็จะพิจารณาดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตามขณะนี้สวนสัตว์ดุสิตยังเปิดให้บริการประชาชนตามปกติและสัตว์ทุกตัวยังอยู่ครบ ทั้งนี้คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์จะมีการประชุมติดตามความคืบหน้าในการทำงานอีกครั้งในวันที่ 9 มกราคม 2561

 

ที่มา  มติชนออนไลน์