กลุ่มเสี่ยงสูง ใครเข้าข่ายบ้าง ต้องทำอะไรระหว่างกักตัว 5 วัน

กักตัวโควิด

ศบค.เผยใครบ้างเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง หลังลดวันกักตัวเหลือ 5 วัน หากพบเชื้อให้สังเกตอาการต่อ 5 วัน อนุญาตออกนอกพื้นที่ได้ตามเงื่อนไข

วันที่ 22 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ผอ.ศบค.) เป็นประธานการประชุม ศบค. โดยที่ประชุมได้อนุมัติการลดวันกักตัวสำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงกับผู้ป่วย / ผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยลดเป็นกักตัว 5 วัน และสังเกตอาการอีก 5 วัน พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อด้วย ATK เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป

ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง คือใคร

สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยใกล้ชิดเสี่ยงสูง ดังกล่าว หมายถึง ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือไม่ได้ใส่ Personal Protective Equipment (PPE) ตามมาตรฐานตลอดช่วงเวลาที่มีการสัมผัส และใกล้ชิดหรือพูดคุยกับผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระยะ 2 เมตร นานกว่า 5 นาที (หรือถูกไอจามรดจากผู้ป่วย) ในวันเริ่มป่วย หรือก่อนมีอาการ 2-3 วัน

อีกทั้งยังรวมถึงผู้ที่อยู่ในสถานที่ปิด ไม่มีอากาศถ่ายเทมากนัก ร่วมกับผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นระยะเวลานานกว่า 30 นาที

ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือใคร

Advertisment

ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง ต้องทำอย่างไร

ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง เช่น รับประทานอาหาร ดื่มสุรา อยู่ในสถานที่ระบบปิดโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยร่วมกับผู้ป่วย ต้องปฏิบัติตัวดังนี้

กักตัวที่บ้าน 5 วัน

การกักตัวที่บ้าน 5 วัน โดยให้ตรวจสอบอาการป่วยทุกวัน 5 วัน (Home Quarantine) เมื่อถึงวันกักตัววันที่ 5 หลังสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยครั้งสุดท้าย ให้ตรวจ ATK หรือหากมีอาการให้ตรวจ ATK ได้ทันที

ซึ่งหากพบว่าติดเชื้อด้วย ATK ให้ลงทะเบียน โทร. 1330 สปสช. เพื่อรับการดูแลแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักกับตนเอง (Outpatient with Self Isolation)

Advertisment

สังเกตอาการตนเอง 5 วัน

หลังจากกักตัวที่บ้านครบ 5 วันแล้ว โดยไม่พบการติดเชื้อ สามารถออกนอกพื้นที่ได้ โดยให้ตรวจ ATK วันที่ 10 หลังสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยครั้งสุดท้าย โดยพื้นที่ที่สามารถเดินทางไปได้ ประกอบด้วย

  • ไปทำงานได้ โดยแยกพื้นที่กับผู้อื่น
  • ปฏิบัติดตามมาตรการ Universal Prevention
  • งดไปสถานที่สาธารณะ
  • งดร่วมกิจกรรมรวมกลุ่มคนจำนวนมาก
  • งดใช้ขนส่งสาธารณะที่หนาแน่น

ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือใคร