ปีทอง บุรีรัมย์

คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ศึกไทยลีก เลก 2 ถึงจะเตะ ๆ หยุด ๆ เพราะพิษโควิด แต่ก็ยังมีไฮไลต์หลายเรื่อง และสมควรเป็นหนึ่งในฤดูกาลที่น่าประทับใจ

โดยเฉพาะสำหรับทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

บุรีรัมย์อาจไม่หวือหวาเท่าไหร่ในเลกแรก ภายใต้การคุมทีมของอเล็กซานเดร กาม่า มีแพ้ทั้งแบงค็อก, บีจี และชลบุรี แต่พอเปลี่ยนโค้ชมาเป็น มาซาทาดะ อิชิอิ รวมทั้งปรับทีมใหม่ในเลก 2 ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปหมด

บุรีรัมย์เลกแรกกับเลกสองเล่นเหมือนคนละทีม ได้ธีราทร บุญมาทัน กลับมาจากญี่ปุ่น เพิ่มความเหนือและแน่นเป็น 2 เท่า กองหน้า อายุบ มาซิก้า นักเตะเคนยา ทั้งเร็ว ทั้งแข็งแกร่ง ขณะที่แดนกลาง น่าจะเป็นแผงมิดฟีลด์ที่ดุดันสุดในไทยลีก

ปราสาทสายฟ้า คือหนึ่งในไม่กี่ทีมที่เล่นเคาน์เตอร์ เพรสซิ่งอย่างมีประสิทธิภาพ เสียบอลตรงไหน รีบไล่เอาคืนตรงนั้น แล้วกลับมาบุกต่อทันที

Advertisment

บุรีรัมย์เพรสดุเดือด เหี้ยมเกรียม เพราะมีตัวซูเปอร์ฟิตในแดนกลาง 2 คน คือ ศศลักษณ์ ไหประโคน กับ
พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี

คู่นี้ไม่เด่นเรื่องเทคนิค แต่เหมือนคนเหล็ก เล่นไม่เลิก พลังเหลือเฟือ ช่วยกันบี้จนคู่แข่งไปไม่เป็น โดยเฉพาะพีรดนย์ถือว่าสตรองสุดแล้วในตอนนี้

นี่ยังไม่พูดถึงกองหน้าที่มีออปชั่นหลากหลาย ถึงขนาด สุภโชค สารชาติ กับศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ยังต้องยอมเป็นตัวสำรอง… บุรีรัมย์ชุดปัจจุบันเร่งแซงคู่แข่งไปหลายช่วงตัว เรื่องแชมป์ไทยลีกไม่น่ามีปัญหา เหลือแค่ต้องลุ้นว่าจะผ่านเข้าไปเล่นรอบแบ่งกลุ่ม เอเอฟซี แชมเปี้ยน’ส ลีก ได้หรือเปล่าเท่านั้น

เป้าหมายของประธาน เนวิน ชิดชอบ คงไม่อยู่แค่ในเมืองไทย แต่อยากสร้างชื่อระดับเอเชียให้ได้อีกครั้ง

Advertisment

บุรีรัมย์คือความเจิดจ้าของไทยลีก เลก 2 น่าเสียดายที่ทีมแชมป์เก่าบีจี ปทุม ยูไนเต็ด กลายเป็นน่าผิดหวัง และหาเสถียรภาพไม่เจอ

บีจีตกแล้วเอาไม่อยู่ เปลี่ยนโค้ชเป็นว่าเล่น ต้นฤดูกาลใช้ ออเรลิโอ วิดมาร์ ไม่เวิร์ก ดึงโค้ชโอ่ง ดุสิต เฉลิมแสน กลับมา พอทำทีม 5 นัดไม่ชนะก็ปลดอีก ตอนนี้ดันโค้ชง้วน สุรชัย จตุรภัทรพงศ์ ผู้อำนวยการสโมสร ขึ้นรักษาการชั่วคราว โดยมีข่าวว่ากำลังจะจ้างกุนซือญี่ปุ่น ยูจิ สึคาดะ เข้ามาคุมถาวรในเร็ว ๆ นี้

ผมไม่อยากจะเชื่อกับ “เรื่องทั้งหมด” ของจีบี เพราะปีก่อนที่ได้แชมป์ถือเป็นทีมโคตรเก่ง อะไร ๆ ก็ลงตัวหมด ส่อแววว่าอาจจะคว้าแชมป์ 2-3 ปีติดได้สบาย ๆ

กลายเป็นว่าพอเริ่มฤดูกาลใหม่ บีจีทีมเดิมหายไป มาตรฐานตกวูบ นักเตะไม่ฮึด ไม่ลุย ทีมเวิร์กบ๋อแบ๋ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะตัวเจ็บเยอะ ดิโอโก้ กับธีรศิลป์ แดงดา ผลัดกันเดี้ยง ทีมชุดที่ดีที่สุดไม่มีโอกาสได้เล่นด้วยกัน

แต่ด้วยงบฯทำทีมที่เหนือกว่าชาวบ้าน ตุนนักเตะเก่ง ๆ ไว้มากมาย การที่บีจีปล่อยให้ฟอร์มตกขนาดนี้ จึงเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง และยอมรับไม่ได้

บีจีร่วง แบงค็อกกับท่าเรือไม่สม่ำเสมอ เชียงรายยิ่งไปกันใหญ่… ถ้าบุรีรัมย์กวาดทุกแชมป์ ก็ไม่แปลกหรอกนะครับ