“ทรู-ดีแทค” แจ้งมติบอร์ด เลื่อนประชุมผู้ถือหุ้นร่วม “ดีลควบรวม”

ทรู-ดีแทค

ทรู-ดีแทค แจ้งมติบอร์ดเตรียมจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วม 3 ตุลาคม 2565 เพื่อขอมติขยายเวลาการจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วมพิจารณา “ดีลควบรวม” ตามหลักเกณฑ์ พ.ร.บ.บริษัทมหาชน เนื่องจาก กสทช. ยังไม่สรุปดีล

วันที่ 27 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE. และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC (ดีแทค) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เมื่อ 26 สิงหาคม2565 ลงมติอนุมัติการจัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ ผู้ถือหุ้นของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1 ในวันที่ 3 ตุลาคม 2565 เพื่อพิจารณาขยายเวลาการจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วม เพื่อพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการควบบริษัท

โดยบริษัททรูและดีแทค ระบุว่า บริษัทได้ยื่นรายงานการรวมธุรกิจต่อเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (“กสทช.”) เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565

ทั้งนี้ ตามประกาศของ กสทช. ตลอดจนคู่มือของ กสทช. เกี่ยวกับการรวมธุรกิจ และแนวปฏิบัติในการพิจารณาการรวมธุรกิจที่ผ่านมาของ กสทช. จะมีมติรับแจ้งการรวมธุรกิจดังกล่าวภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ยื่นรายงานการรวมธุรกิจ (รวมถึงกรณี การควบบริษัทระหว่างบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน))

อย่างไรก็ตามในกรณีดีลบริษัททรูและดีแทค เนื่องจาก กสทช. ยังอยู่ระหว่างการพิจารณารวมธุรกิจ จึงทำให้ทรูและดีแทค อาจไม่สามารถจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วมเพื่อพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการควบบริษัทภายใน 6 เดือน นับจากวันที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2565 ของทรู และที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/ 2565 ของดีแทค ที่มีมติอนุมัติการควบบริษัท ( เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565)

ดังนั้น บริษัททรูและบริษัทดีแทคจึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วมครั้งที่ 1 ในวันที่ 3 ตุลาคม 2565 เพื่อขอขยายเวลาการจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วม เพื่อพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมบริษัท ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดภายใต้มาตรา 148 แห่ง พ.ร.บ.บริษัทมหาชน