สมรภูมิสตาร์ตอัพยังคึกคัก “สแนปอาส์ค” ชิงเค้กติวเตอร์ออนไลน์

เปิดตัว “สแนปอาส์ค” ติวเตอร์ไฮเทค นำร่อง 5 วิชาสุดฮิตเจาะตลาดเด็กมัธยม ตั้งเป้าปีแรก 5 หมื่น-1แสนราย ชูจุดเด่นเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา และจับคู่ติวเตอร์ภายใน 1 นาที เตรียมเดินสายโปรโมตบริการตามมหาวิทยาลัยสร้างเครือข่ายติวเตอร์ในไทย เล็งระดมทุนซีรีส์ B ขยายตลาดทั่วโลก

 

นายทิโมธี หยู ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท สแนปอาส์ค (ฮ่องกง) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นติวเตอร์ส่วนตัว “สแนปอาส์ค” (snapask) กล่าวว่า ปัจจุบันให้บริการใน 8 ประเทศ ได้แก่ ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ไต้หวัน และล่าสุดเพิ่งเปิดตัวในประเทศไทย มีติวเตอร์รวม 40,000 คน และมีผู้ใช้บริการ 500,000 คน ซึ่งกว่า 80% มีผลการเรียนที่ดีขึ้น เนื่องจากให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาได้สอบถามเกี่ยวกับบทเรียนหรือข้อสงสัยทางวิชาการต่าง ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยสามารถเรียนได้จนกว่าจะเข้าใจ ไม่มีเวลาจำกัด จากติวเตอร์ที่เป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย

สำหรับจุดเด่นของสแนปอาส์คคือจะมีการจับคู่กับติวเตอร์ที่เหมาะสมให้นักเรียนได้ภายใน 1 นาที และมีระบบโค้ชเตรียมสอบ (Exam Coach) ที่ใช้เทคโนโลยี Machine Learning และ AI เพื่อวิเคราะห์จุดอ่อนในแต่ละรายวิชาของนักเรียนแต่ละคนก่อนที่จะนำมาสร้างโจทย์ข้อสอบตัวอย่างเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน

“ที่ผ่านมาเราเป็นสตาร์ตอัพซีรีส์ A ได้เงินลงทุนมาแล้วประมาณ 15 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำลังระดมทุนซีรีส์ B ตั้งเป้าเปิดให้บริการเพิ่มในอีกกว่า 30 ประเทศ ภายในปี 2563 โดยปีนี้จะเข้าไปทำตลาดที่ออสเตเลีย, นิวซีแลนด์ และอังกฤษด้วย”

ด้านนายชวัล เจียรวนนท์ ซีอีโอ บริษัท สแนปอาส์ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โรงเรียนในประเทศไทยมีนักเรียนเฉลี่ย 50 คน/ห้อง และผู้ปกครองต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับเรียนพิเศษถึง 100,000 บาทต่อปี ขณะที่นักเรียนประสบปัญหาได้รับการบ้านมาก และยาก จึงเชื่อว่า สแนปอาส์คจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง เพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าถึงติวเตอร์ที่มีคุณภาพได้ทุกที่ทุกเวลา แค่มีสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตจึงเป็นการโอกาสให้นักเรียนที่อยู่ห่างไกลสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ด้วยการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการเรียนการสอน

Advertisment

โดยในประเทศไทยจะเปิดใช้จริงในกลางเดือน ก.พ. หลังจากทดลองบริการมาสักระยะ เปิดให้บริการ 5 วิชา คือ คณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา และภาษาอังกฤษ โดยช่วงแรกนักเรียนที่สนใจทดลองใช้จะไม่เสียค่าใช้จ่ายคนละ 2 คำถาม จากนั้นคิดค่าบริการ 179 บาท/ 5 คำถาม (ภายใน 1 เดือน) และมีแพ็กเกจแบบรายเดือนไม่จำกัดคำถาม เริ่มต้นที่ 1,667 บาทต่อเดือน

สำหรับติวเตอร์ บริษัทจะแบ่งรายได้ให้เป็นเปอร์เซ็นต์ โดยได้ทุกครั้งที่มีการตอบคำถาม ซึ่งติวเตอร์ที่มีเรตติ้งสูง ๆ จะได้รับเงินเดือนประจำเพิ่มด้วย โดยในฮ่องกงติวเตอร์ที่มีรายได้มากสุดอยู่ที่ 500 เหรียญสหรัฐ หรือราว 16,500 บาท สำหรับผู้สนใจสมัครเป็นติวเตอร์สอบถามได้ที่ www.snapask.com ปัจจุบันมีติวเตอร์ในระบบ 30 คน และกำลังรับสมัครเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถจับคู่กับนักเรียนได้ภายใน 1 นาที เน้นนักศึกษามหาวิทยาลัยเป็นหลัก พิจารณาจากผลการเรียน การสัมภาษณ์ และประสบการณ์ในการสอน เพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียนมั่นใจได้ว่ามีคุณภาพ ตั้งเป้ามีติวเตอร์ในระบบ 500 ราย ภายในสิ้นปี

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาใช้บริการจะเน้นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาทั้งตอนต้น และตอนปลายที่มีกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศ ตั้งเป้ามีผู้ใช้งานในปีแรก 50,000-100,0000 ราย และในอนาคตจะขยายไปยังเด็กประถมด้วยเน้นตามหัวเมืองใหญ่และรอบเมืองเป็นหลัก โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียเป็นหลัก เพื่อให้เกิดการบอกต่อปากต่อปาก และออกบูทตามมหาวิทยาลัยเพื่อหาติวเตอร์ด้วย

“เรามองเห็นโอกาสว่าธุรกิจสามารถเติบโตได้อีกมาก เพราะเด็กทุกคนมีสมาร์ทโฟน ทั้งรูปแบบการให้บริการของเราไม่เหมือนรายอื่นที่มีติวเตอร์สอนเป็นหลักสูตร แต่เราเน้นให้เรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยช่วยสอนโจทย์ที่ทำไม่ได้จึงไม่มีคู่แข่ง ขณะที่การหาคำตอบในอินเทอร์เน็ตให้ได้แค่คำตอบ ไม่ได้มีการอธิบาย”

Advertisment

นายชวัลกล่าวต่อว่า ในอนาคตสแนปอาส์คจะเพิ่มฟีเจอร์โค้ชเตรียมสอบ (Exam Coach) และระบบ Data Analytics and Machine Learning เพื่อช่วยให้นักเรียนได้รับประสบการณ์เรียนรู้เฉพาะรายบุคคล เพื่อบ่งชี้ว่าผู้เรียนถนัดอะไร และมีปัญหาตรงไหนจะช่วยผลักดันได้ถูกจุด