ฟุตบอลโลก 2022 : ลุ้น กกท.จัดโควตาถ่ายทอดสด 16 นัดใหม่

ฟุตบอลโลก

ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกพ่นพิษวุ่น “กสทช.” รับหน้าเสื่อ ตามเคลียร์ปมลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก ให้ “กกท.” จัดสรรใหม่ หลังทรู ยอมปล่อยโควตาถ่ายทอดสด 16 นัด พร้อมเล็งแก้กฎ Must Have-Must Carry

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตนได้มีการพูดคุยกับทางกลุ่มทรู จนบริษัทยอมที่จะคืนโควตาการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 16 นัด ให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นำไปจัดสรรใหม่แล้ว

หลังจากสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ทำหนังสือร้องเรียนมายัง สำนักงาน กสทช.ให้ดำเนินการตรวจสอบ การจัดสรรสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย แก่ผู้ประกอบการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล โดยระบุว่า กรณีกลุ่มทรู ให้การสนับสนุน 200ล้านบาท สำหรับสิทธิในโทรทัศน์ดิจิตอล และ 100ล้านบาท สำหรับสิทธิ์ทางแพลตฟอร์ม OTT (Over-the-top) แต่ได้สิทธิ์ประโยชน์ที่ได้รับครอบคลุมสิทธิ์การถ่ายทอดทุกช่องทาง ทุกแพลตฟอร์มแบบ exclusive  จำนวน 32 แมตซ์ ไม่เป็นไปตามหลักการ “ทั่วถึงและเป็นธรรม”

“กสทช. จึงหารือกับทรู ขอให้คืนโควตาการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย จำนวน 16 นัด ซึ่งทรูไม่ขัดข้อง และได้แจ้งทางสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล แล้วหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับ กกท. ว่าจะนำโควตาทั้ง 16 นัด ไปจัดสรรใหม่ ต่อไปอย่างไร” นายไตรรัตน์ กล่าว

นายไตรรัตน์ กล่าวถึงกรณีที่ทรูขอเปลี่ยนคุณภาพการออกอากาศจาก Standard Definition (SD) เป็น Hi-Definition (HD) ด้วยว่า ตนเห็นหนังสือดังกล่าวแล้ว แต่เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เนื่องจากเงื่อนไขในการออกอากาศเป็นไปตามสิทธิ์ในการประมูลทีวีดิจิทัลเดิม ซึ่งทรูเข้าประมูลช่องทีวี แบบ SD จึงยากจะแก้ไขเป็น HD ได้

ส่วนการพิจารณาแก้ไขประกาศ กสทช. กรณี Must have และ Must Carry นั้น นายไตรรัตน์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าจะนำเสนอให้ บอร์ด กสทช.พิจารณาเพื่อปรับแก้ แต่คงต้องรอให้เคลียร์เรื่องบอลโลกเรียบร้อยก่อน