มือถือประเคนสิทธิประโยชน์ยื้อลูกค้า-ปั๊มยอดดาต้า

ยักษ์มือถือแข่งประเคนสิทธิประโยชน์มัดใจลูกค้า “เอไอเอส” เกลี่ย 2,000 ล้านบาท เสริมแกร่ง CRM อัพเซเรเนดเป็น 4 ล้านคน ฟาก “ทรูมูฟ เอช” ชูคอนเทนต์เพิ่มแม่เหล็กปั๊มยอดใช้ดาต้า

นางบุษยา สถิรพิพัฒน์กุล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานบริหารลูกค้าและการบริการ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า ปัจจุบันมีหมายเลขโทรศัพท์มือถือกว่า 90 ล้านเลขหมาย หรือ 130% ของประชากร ทำให้ผู้ให้บริการแต่ละรายให้ความสำคัญกับการให้สิทธิประโยชน์กับลูกค้า ซึ่งเอไอเอสเป็นรายแรกที่พัฒนาโปรแกรม CRM (Customer Relationship Management) จึงต้องพัฒนาสิทธิพิเศษใหม่ ๆ ให้ดีขึ้นต่อเนื่อง

กลยุทธ์สำคัญที่นำมาใช้ คือ 1.Reach More เน้นความครอบคลุม และเข้าถึงทุกความต้องการของลูกค้า 2.Unique More ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง และ 3.Exclusive More ยกระดับความเอ็กซ์คลูซีฟให้ลูกค้าเซเรเนด โดยสิทธิพิเศษครอบคลุม 2 โปรแกรมการดูแลลูกค้า ได้แก่ 1.AIS Privilege สำหรับลูกค้าทั่วไปจะมีสิทธิพิเศษทุกที่ทุกช่วงเวลา 2.AIS Serenade จะให้ความพิเศษมากขึ้น ทั้งด้านบริการ กิจกรรมความบันเทิง ธุรกิจ และสิทธิพิเศษ เช่น The Ultimate Service เพิ่ม Serenade Club เป็น 11 แห่ง, The Ultimate Happening ปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ @My Kitchen, The Ultimate Inspiration จัดสัมมนาธุรกิจบนโลกดิจิทัล และ The Ultimate Privilege ส่วนลดร้านอาหาร Top 10 เป็นต้น

รวบยอดใช้เพิ่มสิทธิเซเรเนด

นอกจากนี้ ยังนำคะแนน (Point) ที่สะสมจากยอดค่าใช้บริการ มาแลกรับค่าเน็ต, ค่าโทร. และส่วนลดโทรศัพท์มือถือ รวมถึงของพรีเมี่ยมได้ด้วย โดยให้รวมได้จากทุกหมายเลขที่จดทะเบียนด้วยเลขบัตรประชาชนเดียวกัน รวมถึง AIS Fi-bre มาพิจารณาสิทธิเซเรเนด คาดว่าเซเรเนดจะเพิ่มขึ้นจาก 3.5 ล้านคน เป็น 4 ล้านคนในสิ้นปีนี้

ปัจจุบันเอไอเอสมีลูกค้ากว่า 40 ล้านเลขหมาย มีกลุ่มเซเรเนด 3.5 ล้านคน เป็นระดับแพลทินัม 2 แสนราย โกลด์ 1 ล้านราย และเอ็มเมอรัลด์กว่า 2 ล้านราย ใช้สิทธิประโยชน์กว่าล้านครั้ง/เดือน หรือ 20 ล้านครั้ง/ปี เป็นการใช้สิทธิของเซเรเนด 60% และ 40% เป็นลูกค้าทั่วไป ใช้ด้านอาหาร 68% ช็อปปิ้ง 20% และ 12% ด้านความบันเทิงและท่องเที่ยว ซึ่งงบประมาณแต่ละปีอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ครึ่งหนึ่งใช้กับงานบริการ อีกครึ่งใช้กับสิทธิพิเศษ ซึ่งปีนี้งบฯด้านสิทธิพิเศษเพิ่มขึ้นทุกเดือน

เกลี่ยงบฯใหม่เพิ่มสิทธิพิเศษ

“ในฐานะรายแรกจึงเพิ่มงบฯส่วนนี้ทุกเดือน ให้สอดคล้องกับพันธมิตรและสิทธิพิเศษที่เพิ่มขึ้น แต่การสร้างความผูกพันไม่ใช่แค่ให้สิทธิพิเศษ ยังมีเรื่องคุณภาพเครือข่ายและบริการด้วย จึงจะสร้างความไว้วางใจให้ลูกค้าได้”

ด้าน “นายเจริญ ลิ่มกังวาฬมงคล” หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่ม ด้านการพาณิชย์ บมจ.ทรู คอร์เปอเรชั่น กล่าวว่า การดูคอนเทนต์ต่าง ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคพบว่า 92% ใช้ดาต้าดูวิดีโอ และ 59% ใช้เวลา 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดย 47% ดูผ่านมือถือ และเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทรูมูฟ เอช จึงมีแพ็กเกจใหม่แบบรายเดือน เมื่อเปิดแพ็กเกจ 4G+ FUN Unlimited ราคา 699-1,899 บาทต่อเดือน และลูกค้าเติมเงินเมื่อเปิดซิมใหม่ Super Fun รับสิทธิพิเศษใช้แอปพลิเคชั่น TrueID Premium HD ฟรี 12 เดือน ที่รวมคอนเทนต์ทั้งชมกีฬา, ดูหนัง, ดูทีวี, ฟังเพลง คมชัดระดับ HD

“การทำตลาดของทรูจะเน้นการให้สิทธิพิเศษเช่นเดียวกับค่ายอื่น มองว่าเป็นมาตรฐานการแข่งขัน ทรูมูฟ เอช มีลูกค้าในไตรมาส 1 ที่ 25.8 ล้านราย”

ทรูรวมศูนย์คอนเทนต์ปั๊มยอด

ด้าน “นายสรรเสริญ สมัยสุต” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู ดิจิตอล แอนด์ มีเดีย แพลตฟอร์ม จำกัด กล่าวว่า ทรูไอดี (TrueID) เป็นแอปพลิเคชั่น รวมคอนเทนต์ของกลุ่มทรู เช่น ทรูมิวสิค, เอชทีวี เป็นต้น ทั้งเพลง, หนัง, กีฬา รวมถึงคอนเทนต์ไฮไลต์หนังฮอลลีวูดชนโรง 5 เรื่อง/เดือน ที่ผ่านมาลงทุนซื้อลิขสิทธิ์รายการปีละกว่า 1,000 ล้านบาท

“เราต้องการสร้างพฤติกรรมผู้บริโภคให้ดูคอนเทนต์ถูกลิขสิทธิ์ แอปรวมทุกอย่างไว้ที่เดียวเป็นของใหม่ เป็นการทดลองตลาด และตอบแทนลูกค้า ตั้งเป้ายอดผู้ใช้ 14 ล้านรายในสิ้นปี ปกติทำแอปเพลงก็จะลงแค่เพลง แอปหนังก็ลงแค่หนัง แต่เราลงครบทุกอย่างทำให้คนได้ดูคอนเทนต์ดีถูกลิขสิทธิ์ราคาไม่แพง เชื่อว่าจะกระตุ้นยอดใช้ได้”