#ไอจีล่ม ครั้งที่สองในรอบปี

Photo by Lionel BONAVENTURE / AFP

Meta อ้างเหตุผลแพลตฟอร์มไอจีล่มใหญ่ครั้งที่สองในรอบปี เหตุทางด้านเทคนิค กระทบผู้ใช้นับแสน ท่ามกลางแผนปรับฟีเจอร์แข่งทวิตเตอร์

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย “อินสตาแกรม” ได้ประสบปัญหาล่มครั้งใหญ่เมื่อเช้าวันนี้ราว 04.40-07.00 น.ตามเวลาประเทศไทย กระทบผู้ใช้งานกว่าแสนราย

รายงานจาก Downdetector ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามการล่มของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเปิดเผยว่า Instagram มีการรายงานปัญหาโดยผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วประมาณ 06.00 น.ตามเวลาไทย สูงสุดมากกว่า 187,604 ครั้ง กระทบการเข้าใช้งานของผู้ใช้ 100,000 รายในสหรัฐ, 24,000 รายในแคนาดา และมากกว่า 56,000 รายในอังกฤษ 

การล้มเหลวของเครือข่ายครั้งนี้เป็นการล่มครั้งที่ 2 ในรอบปี หลังจากก่อนหน้านี้ในวันที่ 9 มีนาคม 2566 ในครั้งนั้นทาง Meta inc. บริษัทแม่ก็ได้ออกมาประกาศว่าเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค ซึ่งทางเมตาได้ออกมาขออภัยและแก้ไขเหตุการณ์เรียบร้อยภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งครั้งนี้ทางเมตาก็ระบุเช่นดียวกัน

การล่มครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่า Instagram กำลังพัฒนาฟีเจอร์โซเชียลมีเดียที่ใช้อักษรเป็นฐาน (Text Base) ภายใต้โค้ดเนม P92 ซึ่งเดิมที ไอจี เป็นโซเชียลมีเดียที่เน้นรูปภาพ

ไอจีและเฟซบุ๊กมีฐานผู้ใช้งานร่วมกัน 2 พันล้านยูสเซอร์ต่อเดือน ซึ่งในการแข่งขันด้านโซเชียลมีเดียในปีที่ผ่านมา ไอจี มีการหยิบยืมฟีเจอร์โดดเด่นของคู่แข่งมาปรับใช้กับตนหลายอย่าง โดยเฉพาะฟีเจอร์ Reels ซึ่งเป็นการแข่งขันด้านวิดีโอสั้นแข่งกับ TikTok โดยตรง ในขณะที่โปรเจ็กต์ P92 จะเป็นการนำเอาลักษณะเด่นของ Twitter มาปรับใช้ เพื่อดึงฐานผู้ใช้งานกลับมา ท่ามกลางปัญหาภายในของทวิตเตอร์ที่เกิดขึ้นหลังจาก “อีลอน มัสก์” เข้าเทกโอเวอร์กิจการเมื่อปลายปีที่แล้ว