คืนชีพคอมพ์เก่า 1.3 แสนเครื่อง ลดเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล

Google ผนึก กทม.-หอการค้าอเมริกัน ระดมเปิดรับบริจาคคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเก่า 130,000 เครื่องใน 4 ปี แปลงเป็น ChromeOS ส่งมอบให้เด็กนักเรียนในพื้นที่ กทม. 437 โรงเรียน

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การพัฒนาคุณภาพการศึกษาและสาธารณสุข เป็นสองมิติที่สําคัญที่สุดในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในกรุงเทพมหานคร ซึ่งโครงการรับบริจาคคอมพิวเตอร์จากประชาชนและภาคเอกชน มาเป็นคอมพิวเตอร์สำหรับการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครนั้น

นับเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์แก่ทั้งผู้รับและผู้ให้ ที่นอกจากผู้บริจาคจะได้ลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในองค์กรจากคอมพิวเตอร์เก่าที่มีอายุการใช้งานเกิน 3-5 ปีแล้ว ยังสามารถส่งต่อคอมพิวเตอร์เหล่านั้น มาปรับใช้ใหม่ให้มีจำนวนเพียงพอแก่นักเรียนเพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ในทุกวิชา และครูก็สามารถจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้มากขึ้น พร้อมส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ทักษะดิจิทัลและสามารถนำไปต่อยอดการทำงานในอนาคตได้อีกด้วย

“ประเทศไทยมีการจัดเก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ มากกว่า 400,000 ตันต่อปี ซึ่งคอมพิวเตอร์บางส่วนยังมีประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานต่อได้อีกนาน ดังนั้นการนำมาเพิ่มประสิทธิภาพในด้านซอฟต์แวร์ก็สำคัญที่จะช่วยเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ที่จะกลายเป็นขยะเหล่านี้ไปสู่คนที่ต้องใช้เพื่อการเรียนรู้และการศึกษา”

“กทม. มีงบประมาณ 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีการจัดสรรอย่างเพียงพอสำหรับการซื้อฮาร์ดแวร์และสนับสนุนด้านการศึกษา แต่การที่เราบริหารทรัพยากรด้วยวิธีการนี้นอกจากจะลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม จะทำให้เรามีการสนับสนุนทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ รวมถึงการเทรนบุคลากรทางการศึกษาให้พร้อมเปลี่ยนวิธีการสอน”

ในวันนี้ กรุงเทพมหานครจึงร่วมมือกับ Google และหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย ด้วยการเชิญชวนให้ประชาชนและองค์กรภาคเอกชนต่าง ๆ มาร่วมกันบริจาคคอมพิวเตอร์เก่าเพื่อนำกลับมาใช้ในการศึกษา ซึ่งเป็นการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่า เพื่อบรรลุสู่เป้าหมายทั้งด้านความยั่งยืนทางดิจิทัล (digital sustainability) และช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างยั่งยืนด้วย

นอกจากนี้ ยังต่อยอดการก้าวสู่การเป็นห้องเรียนดิจิทัลสำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ด้วยการรวบรวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เก่าที่ได้รับการบริจาคมาจากองค์กรต่าง ๆ โดยหอการค้าอเมริกันในประเทศไทยเป็นตัวแทนในการประกาศรับบริจาคจากสมาชิกของหอการค้าฯ และ Google รับหน้าที่ในการใช้พลังของระบบปฏิบัติการ ChromeOS Flex เพื่อแปลงโฉมคอมพิวเตอร์เก่าเหล่านั้นให้กลายเป็นอุปกรณ์ที่มีความรวดเร็วและปลอดภัย รวมทั้งจะทำการฝึกอบรมฟรีให้แก่ทุกโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

โดยคาดว่าภายใน 4 ปีข้างหน้า จะได้รับบริจาคคอมพิวเตอร์เก่าจำนวน 130,000 เครื่อง เพื่อนำมาช่วยสร้างการเรียนรู้แบบ Active Learning ให้กับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทุกคน ซึ่งครอบคลุมถึง 437 โรงเรียน

นายไมค์ จิตติวาณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดด้านแบรนด์ Google ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า Google ให้ความสำคัญด้านการศึกษาและการเข้าถึงดิจิทัลอย่างเท่าเทียมของคนไทยเป็นอันดับต้น ๆ สำหรับการดำเนินงานในประเทศไทย นับตั้งแต่การเปิดตัวโครงการ Be Internet Awesome

“เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา เราได้ทำการฝึกอบรมครูและนักเรียนไปแล้วกว่า 3.4 ล้านคน รวมทั้งได้ริเริ่มนำ ChromeOS Flex มาใช้ในพื้นที่การศึกษาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่วนความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นพันธกิจที่เรากระตือรือร้นในการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จากโครงการ Be Internet Awesome

โดย Google จะนํา ChromeOS Flex ที่เป็นเวอร์ชั่นหนึ่งของระบบปฏิบัติการ Chrome ที่มีความรวดเร็ว ปลอดภัย และทํางานบนระบบคลาวด์เป็นหลัก มาปรับปรุงคอมพิวเตอร์เก่า ๆ ให้ทันสมัยยิ่งขึ้นด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน เพื่อช่วยให้การเรียนการสอนมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการดาวน์โหลด และสามารถใช้ควบคู่ไปกับ Chromebook ที่มีใช้อยู่แล้วอย่างสะดวกสบาย”