Transformation เริ่มเลยวันนี้

ภาพ Pixabay

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ประเทศไทยเรากำลังอยู่ในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงมากจริง ๆ ใครที่ตอนนี้ทำธุรกิจแล้วยังไม่มีการวางแผนปรับตัว บอกได้เลยว่าอันตรายมากจริง ๆ ในเวลานี้การปรับตัวเองหรือการ transform ตัวเองเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่เราจะรอเวลาอีกต่อไป เรียกว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างแรกที่ต้องหันมาทำความเข้าใจและเดินหน้าสู่การ transform อย่างจริงจัง หลายคนอาจไม่รู้ว่าต้องเริ่มตรงไหน จะเริ่มปรับอย่างไร ลองทำความเข้าใจวิธีการ transformation และปรับเปลี่ยนกันเลยตอนนี้

1.Business Model Transformation

ถ้าวันนี้คุณเป็นตัวกลางในการขายสินค้าหรือเป็นผู้นำเข้าสินค้าจากจีน ตอนนี้เป็นยุคที่ต้องหยุดทำได้แล้ว เพราะสินค้าจากจีนเดินทางเหาะข้ามตัวกลางอย่างคุณเข้ามาในบ้านเราเองได้แล้ว จึงต้องเริ่มปรับตัวในแง่การเปลี่ยน business model วิธีการสำรวจง่าย ๆ ว่าควรเปลี่ยนหรือยังคือ ถ้าเห็นว่าสินค้าที่ขายอยู่หรือที่นำเข้ามาจากเมืองจีนเริ่มส่งตรงมายังผู้บริโภค เช่น เข้าไปในเว็บไซต์ลาซาด้าดูในช่อง taobao collection ถ้าพบว่ามีสินค้าที่คุณขายอยู่และมีราคาถูกกว่ามากก็เตรียมปรับตัวได้เลย หากรู้ตัวว่าอยู่ในระหว่างส่วนกลางของห่วงโซ่การค้าและไม่สามารถควบคุมเองได้

แนะนำว่าให้ทรานส์ฟอร์มตัวเองออกมาก่อน ปรับวิธีการคิดใหม่ เช่น ลองคิดวิธีการว่าจะเปลี่ยนไปอยู่ต้นทางได้หรือไม่ จากเดิมที่นำเข้ามาก็เปลี่ยนไปเป็นส่งออก หรือหาสินค้าอื่นที่เป็นของไทย เช่น เอาผลไม้มาแปรรูป เอาinnovation เข้ามาใช้ เอา a+b ให้กลายเป็นสินค้าใหม่แล้วส่งออกไป หรือบางคนอาจมีสินค้าอยู่แต่ไม่เก่งเรื่องส่งออก ก็อาจเป็นคนช่วยเขาเรื่องส่งออกไปต่างประเทศ ส่งขายผ่านไปจีน ไปบราซิล ไปออนไลน์ในที่ต่าง ๆ นี่คือการเปลี่ยนวิธีคิด เป็นการ transform ในเชิง business model นั่นเอง

2.Vision Transformation

การเปลี่ยนในแง่ของมุมมอง จากเดิมที่เคยเป็น physical ต้องเปิดร้านค้าก็เปลี่ยนมาเป็นออนไลน์ เริ่มศึกษาเรื่องออนไลน์ดูว่าที่ไหนมีการขายออนไลน์ อาจเริ่มจากการไปซื้อของออนไลน์ก่อน ลองไปใช้วิธีการออนไลน์ดูเพราะจะได้เข้าใจมากขึ้น เริ่มศึกษา เริ่มสร้าง เริ่มลอง สร้างทีมออนไลน์ขึ้นมาโดยเฉพาะไม่ใช่ว่าเจ้าของต้องมาทำเองทุกอย่างหรือฝากใครเขาทำให้ และเมื่อเริ่มมีทีมออนไลน์แล้วจะทำให้ผู้บริหารได้อยู่กับเรื่องของออนไลน์มากขึ้น ทำให้เข้าใจเรื่องออนไลน์ได้ชัดเจนมากขึ้น

3.Operation Transformation

การเอา innovation มาใช้ในองค์กร เอาซอฟต์แวร์ใหม่มาใช้ เอาเรื่องไอทีเข้ามาช่วย จากเดิมที่ต้องใช้พนักงานสิบคน ตอนหลังที่มีสิบคนเท่าเดิมแต่จะทำงานได้เพิ่มมากขึ้นและเร็วมากขึ้นกว่าเดิมมาก ประสิทธิภาพของงานก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย ทั้งหมดนี้คือการ transformation อาจค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนกันไป และเมื่อสามารถเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ ที่ว่ามาได้ก็จะสามารถเห็นมุมมองใหม่ ๆ เมื่อมีปัญหาก็จะมีวิธีที่จะรับมือได้ดียิ่งขึ้น ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องปรับเปลี่ยนและลงมือก่อนจะสายเกินไป