ผู้บริหาร Spotify แห่ลาออก หลังบริษัทปลดพนักงานรอบ 3

Spotify
Photo by Stefani Reynolds / AFP

ผู้บริหารระดับสูงของ “Spotify” ตัดสินใจลาออก หลังบริษัทปลดพนักงานรอบ 3 ของปีอีก 1,500 คน เหตุประสบปัญหาด้านการจัดการค่าใช้จ่าย

วันที่ 8 ธันวาคม 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า นายพอล โวเจล (Paul Vogel) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของยักษ์แพลตฟอร์มสตรีมเพลง “สปอติฟาย” (Spotify) ตัดสินใจลาออกจากบริษัท และจะดำรงตำแหน่งถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2566

ก่อนหน้านี้ นางสาวทัช อลาวี (Taj Alavi) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ได้ตัดสินใจลาออกจากบริษัทเช่นกัน และจะดำรงตำแหน่งดังกล่าวถึงเดือน ก.พ. 2567 ซึ่งก่อนที่นางสาวอลาวีจะมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารที่ Spotify เคยทำงานที่อูเบอร์ (Uber) และ Chime Financial มาก่อน

ทั้งนี้ การลาออกของผู้บริหารทั้งสองคนในเวลาไล่เลี่ยกัน เกิดขึ้นหลังจาก Spotify ปรับลดพนักงานกว่า 1,500 คน (17% ของพนักงานทั้งหมด) เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มพนักงานที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นพนักงานในธุรกิจพอดแคสต์และหนังสือเสียง

อย่างไรก็ตาม Spotify กำลังตามหาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และในระหว่างนั้นบริษัทจะให้นายเบน กัง (Ben Kung) รองประธานฝ่ายการวางแผนและการวิเคราะห์ทางการเงินรับหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวชั่วคราว

ในการปรับโครงสร้างใหม่ของ Spotify นายมาร์ก ฮาซาน (Marc Hazan) หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจพรีเมี่ยมระดับโกลบอล จะทำหน้าที่เป็นแม่ทัพ ควบคุมการทำงานฝ่ายการตลาด ในขณะที่นายโรมัน เวเซ่นมุลเลอร์ (Roman Wasenmüller) หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์จะทำงานขึ้นตรงกับธุรกิจพอดแคสต์มากขึ้น

รายงานระบุด้วยว่า ตั้งแต่ปี 2563-2565 Spotify ขยายการทำงานในธุรกิจพอดแคสต์และหนังสือเสียง (Audio Books) มากขึ้น และตัดสินใจเพิ่มจำนวนพนักงานในหน่วยธุรกิจดังกล่าวเพิ่มเป็น 2 เท่า แต่ผลลัพธ์จากการดำเนินงานกลับไม่เป็นไปตามความคาดหวัง

การผลักดันในธุรกิจพอดแคสต์และหนังสือเสียงครั้งใหญ่ ทำให้ Spotify กำลังประสบปัญหาด้านการบริหารจัดการค่าใช้จ่าย รวมถึงยังต้องเผชิญกับปัญหาจากเงื่อนไขข้อตกลงของใบอนุญาตกับผู้ถือลิขสิทธิ์เพลงอีกด้วย

ในปี 2566 Spotify ปลดพนักงานไปแล้ว 3 ครั้ง โดยในเดือน ม.ค. และ มิ.ย. ได้ปรับลดพนักงาน 6% และ 2% ของจำนวนพนักงานขณะนั้นตามลำดับ อีกทั้งในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา Spotify ยังได้ประกาศปรับขึ้นราคาแพ็กเกจพรีเมี่ยมทั่วโลกอีกด้วย