เจมาร์ท คอนเฟิร์ม ร่วมวงชิงไลเซนส์ “เวอร์ชวลแบงก์”

ธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์

“เจมาร์ท” ยืนยันร่วมวงชิงไลเซนส์ “เวอร์ชวลแบงก์” เผยอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม คาดหลังสงกรานต์เห็นรายละเอียดต่าง ๆ ชัดขึ้น

วันที่ 22 มีนาคม 2567 นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีบล็อกเชนในเครือ บมจ.เจมาร์ท (JMART) เปิดเผยว่า เจมาร์ทอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ “เวอร์ชวลแบงก์” (Virtual Bank) จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

“เรามองว่าการยื่นขอใบอนุญาตเวอร์ชวลแบงก์เป็นก้าวต่อไปของเจมาร์ท ช่วยเติมเต็มอีโคซิสเต็มของการบริการที่มีอยู่ และทำให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจในอนาคตได้สะดวกขึ้น ซึ่งระหว่างนี้กำลังอยู่ระหว่างการพูดคุยและหาพาร์ตเนอร์เพิ่มเติม คาดว่าจะมีรายละเอียดชัดเจนขึ้นช่วงหลังสงกรานต์“

ก่อนหน้านี้ ในเดือน ม.ค. 2566 รายงานระบุว่า เจมาร์ทจะจับมือพันธมิตรจากต่างประเทศ เพื่อพัฒนาระบบธนาคาร Core Banking และเทคโนโลยีเวอร์ชวลแบงก์ตามที่ ธปท.ได้ออกแนวนโยบายภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทยเพื่อเปิดรับการแข่งขันใหม่ (Open Competition) กระตุ้นการเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับกลุ่ม Unserved Segment หรือกลุ่มลูกค้าที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน ในต้นทุนและราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ รายงานระบุด้วยว่า เจมาร์ทมีพันธมิตรที่สำคัญคือ KB Financial Group กลุ่มธุรกิจการเงินในประเทศเกาหลีใต้ และอีโคซิสเต็มที่พร้อมต่อการให้บริการ เนื่องจากเกณฑ์การจัดตั้งเวอร์ชวลแบงก์ต้องการให้เข้าถึงกลุ่มผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินพื้นฐานจากสถาบันการเงินในระบบ

โดยกลุ่มเจมาร์ทมีฐานลูกค้าจาก SINGER, การดูแลเรื่องจัดเก็บหนี้จาก JMT, การพัฒนาด้านเทคโนโลยีสนับสนุนด้วย J Ventures และความร่วมมือจากพันธมิตรต่างประเทศ ทำให้จิ๊กซอว์ของกลุ่มบริษัทต่อได้ครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2567 ธปท.เปิดให้ยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งเวอร์ชวลแบงก์เป็นวันแรก และจะเปิดให้ยื่นเป็นเวลา 6 เดือน โดยรอบแรกจะพิจารณาให้ใบอนุญาตไม่เกิน 3 ราย