ปณท 4.0 ช่วยชุมชนโกออนไลน์ ดึงจุดแข็ง “โลจิสติกส์” ต่อยอดอีคอมเมิร์ซ

“ไปรษณีย์ไทย” ดึง “บีอีซี-เทโร” พัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ดึงของดีทั่วไทยทั้งสินค้าเกษตร และผลิตภัณฑ์ชุมชนทั่วประเทศโกออนไลน์ผ่านเว็บ thailandpostmart.com โฉมใหม่ ตั้งเป้าขยายจำนวนสินค้าให้ได้กว่าหมื่นรายการในต้นปีหน้า ขยับรายได้จาก 50 กว่าล้านเป็น 200 ล้านบาท ฟาก “ก.ดีอี” ย้ำไทยแลนด์ 4.0 มุ่งลดความเหลื่อมล้ำด้วยเทคโนโลยี “ดิจิทัล” ขณะที่สำนักพิมพ์มติชนคัดหนังสือ 20 อันดับขายดี มีคุณค่า พร้อมส่วนลด 10% ขายบนเว็บ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2561 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ บมจ.บีอีซี-เทโรได้เปิดตัวเว็บไซต์ “thailandpostmart.com” ในคอนเซ็ปต์ “ของดีทั่วไทย ส่งให้ถึงมือ” นอกจากสินค้าเกษตร สินค้าชุมชน และอาหารชื่อดังแต่ละพื้นที่แล้วสำนักพิมพ์มติชนยังคัดเลือกหนังสือ 20 อันดับหนังสือขายดี มีคุณค่า พร้อมส่วนลด 10% จากราคาปก

อาทิ โลกที่เห็นเป็นอย่างที่คิด ของนักเขียนชื่อดัง “หนุ่มเมืองจันท์”, วิ่งได้ไม่ใช่แค่ได้วิ่ง ของครูดิน-สถาวร จันทร์ผ่องศรี, ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต นวนิยายรางวัลซีไรต์ เป็นต้น มาขายบนเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าที่อยู่ในต่างจังหวัดซื้อสินค้าได้ด้วย

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นถือเป็นส่วนหนึ่งในการลดความเหลื่อมล้ำด้วย “อีคอมเมิร์ซ”

“ชาวบ้านเป็นคนขาย ปณท เป็นตัวกลาง และที่สำคัญ สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นระหว่างทาง คือชาวบ้านจะเก่งขึ้น เมื่อดิจิทัลไปเงินจะมา อีเลิร์นนิ่งจะมาเอง ลูกหลานไม่ต้องย้ายถิ่นฐานมาในเมืองชาวบ้านในชุมชนลืมตาอ้าปากได้”

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า thailandpostmart.com ได้ร่วมกับ บมจ.บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ พัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และเริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว มียอดขายสินค้าผ่านเว็บกว่า 50 ล้านบาท และปีนี้มีแผนเพิ่มสินค้าอีกเดือนละ 1,000 รายการ ตั้งเป้าขยายสินค้าชุมชนและของดีทั่วไทยไม่ต่ำกว่า 12,000 รายการ ใน เม.ย. 2562 คาดว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

“เราขานรับนโยบายดีอีด้วยการนำเน็ตประชารัฐมาต่อยอดกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ นำสินค้าชุมชนมาขายบนเว็บไซต์ เพิ่มเติมจากโลจิสติกส์มาเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ จัดส่งสินค้าให้ถึงมือผู้ซื้อใน 1-2 วันทำการ และกำลังเปิดแอปอีวอลเล็ตแอดโพสต์ ให้ชำระเงินผ่านแอปได้โดยไม่ต้องใช้เงินสดด้วย”

ในโอกาสเปิดตัวเว็บไซต์ได้จัดโปรโมชั่น “9 วัน 9 บาท 9 รายการ” เช่น ขนมเต้าส้อเมืองพังงา, แดงแหนมเนือง, โลชั่นน้ำมันงา จ.น่าน เป็นต้น ลดราคาเหลือชิ้นละ 9 บาท (มีจำนวนจำกัด) ถึง 2 มิ.ย. 2561 และมีโปรโมชั่นจองตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่นผ่าน thailandpostmart.com ราคาเริ่มต้น 2,888 บาทต่อเที่ยว