“ซิสโก้-ไอเน็ต”เจาะเอสเอ็มอี ดัน “โฮมฮับ” โชว์ใช้ไอทีลดต้นทุน

“ซิสโก้” ปรับแพ็กเกจราคาไม่ถึงหมื่นบาท เจาะตลาดเอสเอ็มอี ดึงผู้ประกอบการใช้ไอทีเสริมแกร่งธุรกิจ ฟาก “ไอเน็ต” พร้อมสนับสนุน “ฟรีอีเมล์-แอปพลิเคชั่นมาร์เก็ตเพลซ และระบบสำรองข้อมูล” ให้เช่าใช้เริ่มต้น 2,000 บาทต่อเดือน

นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อม หรือ SMEs สร้างรายได้ให้ประเทศกว่า 41% แต่ยังน้อยกว่าสถิติของเอเชีย-แปซิฟิกที่สร้างรายได้ให้ 50% แสดงให้เห็นโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นของ SMEs ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมการผลิต เชื่อมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ และใช้เทคโนโลยีลดต้นทุน เพื่อนำจุดแข็งมาสร้างมูลค่าเพิ่ม เชื่อว่าอุตสาหกรรมเกษตรกรรมและการบริการมีโอกาสปรับตัวได้มาก อาทิ อุตสาหกรรมผลิตน้ำตาลของออสเตรเลียใช้แรงงานคนเพียง 6 คนในพื้นที่เท่ากับในประเทศไทยใช้ถึง 600 คนโดยซิสโก้ได้มีการปรับภาพโซลูชั่น SMEs ที่เดิมเน้นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีพนักงานเกิน 500 คน ให้ลงมาในระดับ 100-500 คน และปรับให้มีราคาค่าบริการต่ำกว่าหมื่นบาท เพื่อให้ SMEs จับต้องได้ ด้วยโซลูชั่น “Cisco Start” เน้น 3 ส่วน คือ ความง่าย ปลอดภัย และฉลาด

นายวัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเทอร์เน็ตประเทศไทย (ไอเน็ต) กล่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดในการทำให้ SMEs เปลี่ยนแปลงธุรกิจโดยนำเทคโนโลยีมาใช้ คือ นำตัวอย่าง SMEs ที่ประสบความสำเร็จมาให้ความรู้ เพื่อไม่ให้กลัวในการเริ่มสิ่งใหม่ทั้งไอเน็ตยังจะแจกอีเมล์ฟรีเพื่อใช้ยืนยันตัวตน และสร้างแอปมาร์เก็ตเพลซให้คนไทยมาใช้ร่วมกัน โดยตั้งบนดาต้าเซ็นเตอร์ในไทย ซึ่งจะมีระบบสำรองข้อมูล ให้เช่าใช้เดือนละ 2-3 พันบาท พร้อมเป็นคลาวด์โพรไวเดอร์ที่เก็บเอกสารทางธุรกรรมการเงิน ออกใบภาษีผ่านระบบได้ โดยเชื่อว่าจะช่วย SMEs และสตาร์ตอัพลดต้นทุน ประหยัดเวลา ลดความยุ่งยาก ในการเข้าใช้ระบบธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

ด้านนายชาตรี ตั้งมิตรประชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมฮับ จำกัด กล่าวเสริมว่า โฮมฮับเป็น SMEs ค้าขายวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งในบ้าน ซึ่งปัจจุบันขึ้นเป็น 1 ใน 3 ผู้ประกอบการรายใหญ่ในภาคอีสาน และเป็น 1 ใน 5 ผู้ค้าวัสดุก่อสร้างในประเทศไทย โดยที่ผ่านมาได้เริ่มนำไอทีมาใช้ในบริษัท อาทิ Web Ex ที่ใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งช่วยให้ทำธุรกิจได้รวดเร็วขึ้น ช่วยลดค่าใช้จ่าย การใช้กล้องวงจรปิดที่เชื่อมต่อกับศูนย์กลาง ทำให้ประหยัดการจ้าง รปภ.แต่ละสาขา การติดตั้ง GPS กับรถ เพื่อให้สามารถแจ้งพิกัดรถขนส่งให้ลูกค้าได้ รวมถึงใช้เก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อวิเคราะห์โปรโมชั่นที่เหมาะสมได้ดียิ่งขึ้น

“SMEs รายย่อยควรจะรู้วิธีการลดต้นทุน โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ การประยุกต์ใช้เรื่องเทคโนโลยีกับธุรกิจเป็นเรื่องง่าย แต่ต้องกล้าที่จะลองใช้ และต้องมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้อยู่รอด”